Top 5 kinh nghiệm là phục vụ bàn chuyên nghiệp cho sinh viên

0
1768
Vật Phẩm Phong Thủy

Tìm việc làm trong môi trường nhà hàng khách sạn sang trọng, được giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau là điểm thu hút của ngành Nhà hàng – Khách sạn. Trong đó, phục vụ là một trong những công việc được nhiều người lựa chọn để khởi đầu con đường theo đuổi ngành Nhà hàng – Khách sạn.

Nhân viên phục vụ chính là người trực tiếp làm việc và đảm nhiệm các công việc phục vụ khách hàng trong nhà hàng, tư vấn giúp khách hàng chọn món, đồng thời chuyển các yêu cầu của khách đến các bộ phận liên quan. Nhân viên phục vụ luôn xuất hiện với một nụ cười thường trực trên khuôn mặt và tác phong chuyên nghiệp.
Trong các nhà hàng hiện nay, nhân viên phục vụ thường làm việc theo ca, chính vì vậy, trong mỗi ca làm việc của mình, nhân viên phục vụ sẽ chịu trách nhiệm những công việc khác nhau.

1 Hiểu và nắm vững quy trình phục vụ
Thông thường, tùy thuộc vào quy mô, đối tượng khách hàng và tính chất bữa tiệc mà mỗi nhà hàng – khách sạn hay trung tâm tiệc cưới sẽ có một quy trình phục vụ riêng tương ứng cho mỗi nhân viên được tuyển dụng. Tuy nhiên, bất cứ quy trình phục vụ tiệc cưới nào, dù đơn giản, cũng đều phải bao gồm những bước cơ bản như: chuẩn bị, setup bàn tiệc – đón khách và sắp xếp chỗ ngồi – phục vụ tiệc – tiễn khách – thu dọn phòng tiệc.
Hầu hết các nhà hàng – khách sạn hay trung tâm tiệc cưới đều tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mới, kể cả nhân viên thời vụ. Các nhân viên sẽ được tham gia học lý thuyết, sau đó được thực tập các thao tác phục vụ cơ bản như: bưng bê, sắp xếp bàn ăn, cách đi đứng, giao tiếp với khách,… Những nhà hàng – khách sạn hay trung tâm tiệc cưới càng quy mô thì yêu cầu về quy trình phục vụ càng khắt khe và quy chuẩn. Vì vậy, chăm chỉ học tập và nghiêm túc thực hiện theo đúng những nguyên tắc của quy trình các bước phục vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao.

2 Xếp chỗ ngồi cho thực khách
Khi khách bước vào nhà hàng, nhân viên phục vụ phải tiến đến chào hỏi. Nếu khách chưa đặt bàn, bạn có thể chỉ một vài bàn còn trống ở các vị trí khác nhau (bàn gần cửa sổ, bàn nhiều ánh sáng,…) để thực khách lựa chọn.

3 Luôn luôn mỉm cười với khách hàng
Nếu có một công việc nào cần thể hiện sự niềm nở, tận tuỵ khi tìm việc làm thêm thì đó chính là công việc của nhân viên phục vụ bàn. Kể cả khi bạn mệt nhoài hay bận tối mắt tối mũi với hàng chục khách hàng khác nhau thì bạn vẫn cần phải giữ nụ cười niềm nở với khách.
Bởi vì bạn là người nói chuyện trực tiếp với khách hàng nên dấu ấn của quán trong mắt khách hàng chính là bạn. Nụ cười của bạn khiến khách hàng cảm thấy họ được phục vụ từ tâm và bữa ăn sẽ diễn ra thoải mái, dễ chịu hơn.

4 Làm việc trên tinh thần đồng đội
So với cách vận hành trước đây thì hiện nay, hầu hết ở các quán cafe, các công việc đều được phân chia cụ thể cho từng nhân viên đảm nhiệm (nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ…). Lợi ích điều này là giúp quy trình phục vụ trông trở nên chuyên nghiệp, năng suất công việc cũng đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trên tinh thần hỗ trợ nhau thì hiệu quả sẽ càng cao hơn. Đặc biệt, trong những thời điểm đông khách, thì sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau là vô cùng cần thiết.

5 Nhân viên phục vụ nhà hàng cần có trí nhớ tốt và nắm rõ thực đơn
Trí nhớ tốt chính là một trong những yếu tố để giúp bạn trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng thành công. Bạn cần trí nhớ để ghi nhớ lại những thông tin của các món có trong thực đơn. Đồng thời tư vấn cho thực khách, hay ghi nhớ các món mà khách từng bàn đã gọi… Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, nhiều nhà hàng đã sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp thực đơn điện tử công nghệ trên các thiết bị di động. Vì vậy nên công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng có thể được giảm bớt gánh nặng trong hoạt động ghi nhớ, hoạt động order món.

6 Không ngừng quan sát
Kinh nghiệm đáng ghi nhớ tiếp theo cho nhân viên phục vụ nhà hàng chính là việc học cách quan sát liên tục. Khả năng quan sát tốt giúp cho người phục vụ ghi điểm trong mắt khách hàng lẫn quản lý. Việc quan sát bao quát nhà hàng giúp người phục vụ có thể nắm bắt được tình hình chung, ghi nhận các lượt khách ra vào, kịp thời hỗ trợ khách mới và nhanh chóng xử lý các yêu cầu, sự cố của thực khách.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN