Top 6 nguyên nhân gây chuột rút khi ngủ

0
1598
Vật Phẩm Phong Thủy

Bị chuột rút (hay còn gọi là vọp bẻ) vào ban đêm là hiện tượng rất hay gặp ở người lớn tuổi và không phải là hiếm gặp ở những người trẻ hơn. Tuy dạng chuột rút này gây khó chịu, mất ngủ, nhưng lại không gây nguy hiểm.

1 Mất nước
Một trong những nguyên nhân gây ra chứng chuột rút là mất nước. Tiến sĩ Mark D. Peterson, nhà nghiên cứu khoa Y học thể chất và Phục hồi chức năng tại Trường Đại học Y Michigan, Mỹ, cho biết, các vận động viên và những người tập thể dục thường xuyên phải đối mặt với chứng chuột rút, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức.

Theo Todd J. Sontag, bác sĩ trực thuộc Hiệp hội sức khỏe Orlando, mất nước dẫn đến chuột rút chỉ hiện tượng bề ngoài. Trên thực tế, một khi cơ thể thiếu nước, các dây thần kinh sẽ trở nên nhạy cảm hơn trước những tác động vật lý. Tình trạng này có thể gây ra các cơn co thắt, tạo áp lực lớn lên hệ thần kinh và kết quả là những cơn chuột rút khó chịu và cũng không tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

2 Thiếu khoáng chất
Thiếu hụt khoáng chất và các chất điện giải cũng có thể làm tăng nguy cơ gây chuột rút chân. Theo Gerardo Miranda-Comas, bác sĩ kiêm trợ giảng y khoa trực thuộc Đại học Y Icahn ở Mount Sinai, Mỹ, mất cân bằng natri, canxi, magiê và kali có thể dẫn đến chuột rút. Những đồ uống thể thao và thực phẩm như chuối, khoai lang, rau bina, sữa chua và các loại hạt rất giàu các khoáng chất, sẽ giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng này và ngừa đau dạ dày.

3 Đường huyết cao
Mức độ đường trong máu cao cũng là một trong những nguyên nhân của chứng chuột rút vào ban đêm. Điều quan trọng để tránh bị chuột rút là bạn phải luôn giữ cho mức đường trong máu dưới sự kiểm soát huyết áp cao.

4 Đứng quá lâu
Đứng quá lâu và mang giày cao gót hoặc giày không phù hợp với chân có thể gây mỏi cơ, dẫn đến chuột rút bắp chân khi ngủ. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy đứng lâu tại nơi làm việc có thể gây giãn tĩnh mạch và chuột rút vào ban đêm ở cả nam và nữ. Các chuyên gia trong nghiên cứu khuyên bạn nên giảm đứng lâu để ngăn chặn những vấn đề này. Ngồi không đúng cách hoặc đặt chân ở tư thế không thoải mái khi ngủ cũng có thể bị chuột rút.

5 Dùng thuốc
Một số loại thuốc giúp giảm cholesterol, thuốc lợi tiểu làm mất nước và chất điện giải dẫn đến chuột rút bắp chân khi ngủ. Các loại thuốc khác như thuốc chống loạn thần, thuốc ngừa thai, steroid cũng có thể gây chuột rút. Nếu chuột rút xảy ra đột ngột sau khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới, bạn hãy thông báo với ​​bác sỹ điều trị.

6 Kiệt sức
Làm việc gắng sức có thể gây ra kiệt sức và mệt mỏi các cơ, điều này có thể dẫn đến chuột rút ở chân vào ban đêm. Ngoài ra, việc tập luyện quá sức cũng có thể là nguyên nhân gây ra chuột rút.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN