Top 7 chứng bệnh thần kinh làm thay đổi cách nhìn

0
1330
Vật Phẩm Phong Thủy

Bộ não của bạn là một cơ quan phức tạp liên tục hoạt động để giữ cho bạn hoạt động và còn sống. Nó giúp bạn đi bộ, nói chuyện, và chỉ là con người. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng mọi thứ có thể sai lầm với bộ não. Có thể bạn đã nghe về các điều kiện như trầm cảm, rối lưỡng cực, và tâm thần phân liệt. Nhưng bạn có thể chưa bao giờ nghe nói đến các điều kiện được mô tả dưới đây, điều này có thể làm thay đổi cách bạn cảm nhận thế giới hoặc thậm chí làm cho bạn nghĩ rằng các thành viên trong gia đình bạn là kẻ lừa đảo.Và dưới đây là 7 chứng bệnh thần kinh làm thay đổi cách nhìn .

1.Akinetopsia
Mọi người đều biết về tình trạng phổ biến được gọi là mù màu , vì vậy bạn có thể thấy nó tương đối dễ hiểu những gì nó muốn được thiếu một số hoặc tất cả các màu sắc từ tầm nhìn của bạn. Nhưng bạn có thể tưởng tượng mất khả năng của bạn để xem chuyển động?Điều này được gọi là akinetopsia. Một trong số ít bệnh nhân được biết đến, người mẹ được gọi là “Bệnh nhân LM”, được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này vào năm 1978 ở tuổi 43. Đối với cô ấy, thế giới giống như cô ấy đang xem một bộ phim nhưng chỉ nhìn thấy khung hình mỗi lần như vậy. [1]Bệnh nhân LM đầu tiên được nhập viện với những than phiền về những cơn nhức đầu dữ dội. Cô đã bị một cơn đột qu which gây ra thiệt hại cho khu vực hình ảnh thị giác trung gian (MT hoặc V5). Khu vực này của bộ não được cho là có trách nhiệm nhận thức chuyển động. May mắn thay, cô giữ lại tất cả các khả năng thị giác khác, chẳng hạn như nhận thức sâu sắc và màu sắc .
2.Losing Your Own Body
Ở tuổi 19, Ian Waterman đã phải chịu đựng gần như toàn bộ mất cảm giác liên lạc của mình cũng như proprioception, khả năng biết được phần cơ thể của bạn ở đâu. Không có proprioception, các phong trào mà bạn đã có thể làm cả cuộc đời của bạn mà không cần suy nghĩ nhiều (như đi bộ) trở nên gần như không thể.Waterman đã được thông báo rằng có lẽ anh sẽ không đi lại và sẽ bị giới hạn trong xe lăn suốt quãng đời còn lại. Anh ấy quá cứng đầu cho điều đó, mặc dù. Để thực hiện nhiều phong trào, ông đã học cách thay thế sự mất khả năng chịu đựng của mình bằng mắt và lên kế hoạch cho tất cả các phong trào trước.Với rất nhiều thực hành, ông đã giành lại khả năng của mình để làm cho cánh tay bình thường và các phong trào tay. Tuy nhiên, ông vẫn mô tả đi bộ của mình như là “kiểm soát rơi xuống.”

3.Prosopagnosia
Prosopagnosia đã được đưa vào văn hoá phổ biến khi Brad Pitt tuyên bố rằng anh ta có thể có tình trạng này. Trong một cuộc phỏng vấn với Esquire vào năm 2013, ông nói rằng ông nên được kiểm tra.Prosopagnosia là mất khả năng nhận ra khuôn mặt của người dân . Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận dạng chúng từ các đặc điểm khác, chẳng hạn như mùi độc đáo hoặc kiểu quần áo.Cho đến gần đây, người ta tin rằng đó là một tình trạng hiếm hoi chỉ xảy ra ở những người bị tổn thương hệ thần kinh – ví dụ như người đã bị đột qu stroke hoặc chấn thương ở đầu. Tuy nhiên, nó đã được nhìn thấy ở những người mà không có thiệt hại như vậy. Hiện nay, người ta tin rằng có khoảng 1 trên 50 người bị chứng thịnh nang.
Một niềm tin phổ biến khác là chứng đau khớp xảy ra với chứng tự kỷ, nhưng đây không phải là trường hợp. Mặc dù những người bị chứng tự kỷ đôi khi gặp phải những khó khăn trong nhận dạng khuôn mặt, hai điều kiện dường như không liên quan.

4.Capgras Delusion
Hãy tưởng tượng một viễn cảnh nơi mà một người mà bạn biết đã phải chịu thương tích chấn thương đầu trong một tai nạn nhưng may mắn sống sót. Sau đó, người thức dậy và không còn tin rằng bạn là bạn. Thay vào đó, anh ta nghĩ bạn là một kẻ giả mạo .Đây được gọi là Capgras ảo tưởng và được cho là xảy ra sau khi một người nào đó duy trì thiệt hại cho khe thái dương trên, một khu vực trong não được cho là quan trọng trong việc gán những cảm xúc về tình cảm cho một người.Mặc dù người đau khổ vẫn có thể nhận ra khuôn mặt, nhưng anh ta không thể gắn kết cảm xúc với người được nhận ra và vì vậy tin rằng người đó là một kẻ lừa đảo. Điều này cũng áp dụng cho vật nuôi của người bị hại. Anh ta sẽ tin rằng một trong những kẻ lừa đảo sống với anh ta cũng đã thay thế con chó của mình.
Ngay cả những người xa lạ, những người có ảo tưởng thường biết những cảm giác ngớ ngẩn này là gì. Nhưng vì cảm giác thị giác quá nổi trội ở người, họ cảm thấy khó mà bỏ qua cảm giác rằng mọi người họ biết đã được thay thế.

5.Kluver–Bucy Syndrome
Ở tuổi 19, “Kevin” (có lẽ không phải là tên thật của anh) là một công dân tuân thủ luật pháp bắt đầu trải nghiệm “các cuộc tấn công” của deja vu khoảng 20 lần trong ngày. Các triệu chứng khác bao gồm nhức ngực rõ nét, khó thở, và ảo giác về âm nhạc.Tất cả những điều này được chẩn đoán là kết quả của chứng động kinh , được phát hiện là do thùy thái dương trong não của ông ta. Ở tuổi 39, Kevin đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ một phần bộ não của mình gây ra các vấn đề.Khoảng một tháng sau cuộc giải phẫu, anh đã trải qua những thay đổi hành vi nghiêm trọng. Ông đã phát triển một sự thèm ăn không say mê cho thực phẩm và tình dục và cuối cùng bắt đầu tải xuống và xem nội dung khiêu dâm trẻ em.Kevin được chẩn đoán mắc hội chứng Kluver-Bucy. Sau khi bị bắt, cơ quan bào chữa lập luận rằng ông không kiểm soát hành động của mình do tình trạng của mình. Kết quả là anh ta bị phạt.


6.Rett Syndrome
Hội chứng Rett ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và chỉ xảy ra ở trẻ gái. Trẻ sinh ra với hội chứng này dường như phát triển bình thường trong khoảng sáu tháng. Sau đó, họ dần dần mất khả năng kiểm soát các cơ bắp giúp họ di chuyển, phối hợp và giao tiếp.Trẻ sơ sinh bị hội chứng Rett thường có những đầu nhỏ hơn do sự tăng trưởng của não chậm lại. Khi chúng lớn lên, sự phát triển chậm lại này trở nên dễ nhận thấy hơn ở các phần khác của cơ thể. [số 8]Hiện tại, không có phương pháp chữa bệnh . Các phương pháp điều trị hiện tại cố gắng cải tiến các phong trào và truyền thông của trẻ cũng như hỗ trợ gia đình.

7.Synesthesia
Đối với những người có cảm giác gây mê , một cảm giác, như nghe tiếng ồn hoặc mùi mẫn, đồng thời kích hoạt một ý nghĩa khác. Tất nhiên, không phải mọi cá nhân phản ứng với mọi kích thích. Có nhiều loại gây mê khác nhau.Trong trường hợp nhìn thấy, bạn có thể thấy một màu sắc cụ thể bất cứ khi nào bạn nhận thấy một chữ cái hoặc số lượng nhất định. Với hương vị, một tiếng ồn nhất định có thể gây ra một hương vị cụ thể trong miệng của bạn. Thông thường, chỉ có hai giác quan được liên kết. Tuy nhiên, trong trường hợp hiếm hoi, gây tê có thể liên kết ba hoặc nhiều hơn. Trên thực tế, từ “bắt chước cảm” xuất phát từ tiếng Hy Lạp và dịch sang “kết hợp nhận thức”.Phụ nữ có khả năng mắc bệnh này gấp ba lần nam giới. Synesthetes cũng có nhiều khả năng là trái tay và có một người nào khác trong gia đình của họ với điều kiện. Ước tính số người bị cảm giác gây mê rất khác nhau – từ 1 trên 200 xuống còn 1 ở 100.000.Mặc dù các nhà khoa học không biết khu vực nào của não có liên quan đến gây mê, một số người tin rằng tình trạng này là do “dây chéo” trong não. Các nghiên cứu khác chỉ ra hệ thống limbic (điều chỉnh phản ứng cảm xúc) là chịu trách nhiệm cho hội chứng này.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN