TOP 7 mẹo sử dụng bếp ga tiết kiệm nhất

0
1151
Vật Phẩm Phong Thủy

Việc sử dụng bếp gas tiết kiệm sao cho tiết kiệm được năng lượng nhất không phải ai cũng nắm rõ. Dưới đây là 7 mẹo sử dụng bếp ga tiết kiệm nhất!

1. Không để ngọn lửa ở mức quá to

Nhiều người nghĩ rằng, để lửa càng to thì việc đun nấu sẽ nấu càng nhanh chín, song thực tế hoàn toàn ngược lại. Trong khi nấu bạn hãy chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi không bao trùm ra ngoài thành nồi, tránh để nhiệt thất thoát ra ngoài làm hao gas. Ngọn lửa quá lớn vừa tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

Khi nấu lửa nhỏ, bạn chú ý chọn các loại xoong, nồi cỡ nhỏ. Ngược lại, khi nấu với loại xoong, nồi có đáy lớn, bạn nên mở lửa lớn để tránh hao gas.

2. Không bật tắt bếp quá nhiều lần

Trước khi nấu, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các đồ nấu rồi mới bật bếp, việc làm này sẽ giúp quá trình nấu được diễn ra liên tục, tránh những thời gian để lửa cháy không hoặc phải bật đi bật lại bếp nhiều lần. Bởi việc vặn, bật bếp nhiều lần trong những thời gian ngắn sẽ làm gas thoát ra ngoài nhiều, vừa làm tốn gas lại vừa làm giảm tuổi thọ của bếp. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị tất cả các đồ cần nấu và sắp xếp vào cùng một chỗ để việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn. Việc này sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm gas được một lượng đáng kể.

3. Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Mỗi ngày sau khi nấu ăn xong, bạn nên chùi rửa sạch sẽ bếp gas. Việc làm này sẽ loại bỏ đi những bụi bẩn đọng lại làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không chùi rửa thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến cho một phần gas bị thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. Như vậy, bếp ga vừa có ngọn lửa bé mà lại vẫn bị tiêu hao một lượng ga lớn. Điều này giải thích vì sao những chiếc bếp gas mới mua về thường tiêu hao ít gas hơn những bếp gas cũ. Bên cạnh đó, việc rửa bếp sạch sẽ sau khi nấu cũng là một cách để chúng ta bảo vệ ngọn lửa không bị vàng, ngọn lửa này vô cùng có hại cho xoong nồi khi nấu.

4. Dùng vòng chắn gió

Vòng chắn gió hay còn được gọi là kiềng tiết kiệm gas được làm bằng kim loại được dùng bao xung quanh vòng đánh lửa đang có bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị với giá khoảng 50.000 đồng – 80.000 đồng.

Sản phẩm này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này khoảng 20-30%.

5. Kiểm tra kỹ các nơi có khả năng rò rỉ, thất thoát gas

Bạn nên thường xuyên kiểm tra từ van điều áp, ống dẫn cao su hay ngay từ chính chiếc bếp gas đang dùng. Bởi những mối xì này, nếu tính lũy liên tục 24/24, nhiều ngày tháng thì hao phí sẽ cực kỳ khủng khiếp. Cách tốt nhất là đầu tư thay mới các bộ phận liên quan này còn hơn để tiền của bạn “vô hình” ngày qua ngày bay đi mất.

6. Đun vừa đủ nước

Khi đun nước hay nấu ăn, bạn không cần đun quá nhiều nước trong một cái nồi to. Chúng ta hãy tưởng tượng một lượng nước vừa đủ để ngấm vào thực phẩm và cho vào nồi vừa đủ lượng nước ấy. Việc này cũng sẽ giúp giảm gas tiêu thụ và thời gian đun nấu lượng nước, đồ ăn.

7. Tập trung khi nấu

Một số người có thói quen vừa nấu vừa làm việc khác. Vì người ta cho rằng khi nấu những đồ ăn cần nhiều thời gian, chúng ta có thể làm việc gì đó như xem ti vi hay tập thể dục trong lúc chờ thực phẩm đó chín. Và hầu hết những người này đều quên, cho tới khi nhớ ra thì một lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã quá lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Việc không tập trung khi nấu vừa gây tốn gas và vừa ảnh hưởng dinh dưỡng của món ăn.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN