Top 5 di sản thế giới được công nhận tại Senegal

0
1287
Vật Phẩm Phong Thủy

Di sản thế giới là di chỉ, di tích hay danh thắng của một quốc gia như rừng, dãy núi, hồ, sa mạc, tòa nhà, quần thể kiến trúc hay thành phố,… do các nước có tham gia Công ước Di sản thế giới đề cử cho Ủy ban Di sản thế giới, được công nhận và quản lý bởi UNESCO. Sau đó, UNESCO sẽ lập danh mục, đặt tên và bảo tồn những vị trí nổi bật về văn hóa hay đặc điểm tự nhiên cho di sản nhân loại chung. Vậy ở Senegal có những di sản nào đã được công nhận , chúng ta cùng tìm hiểu sau đây.

1.Phong cảnh nông thôn ở tỉnh Bassari
Bassari nằm ở Đông nam của Sénégal, gần biên giới Mali và Guinea. Đây là khu vực có địa hình riêng biệt là vùng đồng bằng và đồng bằng thấp ở phía Bắc còn vùng núi ở phía Nam.
Bassari nằm ở phía Đông nam Senegal, giữa Vườn quốc gia Niokolo-Koba và biên giới với Guinea. Thị trấn gần nhất là Kedougou
Phong cảnh nông thôn tại ba địa điểm trên được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 2012 nhờ quá trình canh tác sử dụng đất lâu dài, kiến trúc truyền thống cùng các khu rừng thiêng là minh chứng cho một nền văn hóa, kinh tế xã hội phức tạp của con người. Di sản bao gồm các ruộng bậc thang, các cánh đồng lúa, các khu dân cư (bản làng) và các địa điểm khảo cổ học.

2.Khu bảo tồn chim quốc gia Djoudj
Khu bảo tồn chim quốc gia Djoudj (tiếng Pháp: Parc national des oiseaux du Djoudj) là một khu bảo tồn nằm ở bờ phía đông nam của sông Senegal, phía bắc khu vực Biffeche, đông bắc thành phố Saint-Louis, Senegal.

Khu bảo tồn này là vùng đất ngập nước quan trọng, cung cấp môi trường sống cho những loài chim di cư, nhiều loài trong số đó vượt quãng đường xa xôi băng qua sa mạc Sahara. Trong số 400 loài chim có mặt tại đây, bồ nông và hồng hạc là dễ thấy và phổ biến nhất, trong khi loài Chích nước tới từ châu Âu ít hơn. Vì vậy, nó là nơi trú đông quan trọng nhất cho các loài chim ở châu Phi, là sân chim lớn thứ ba thế giới.

Một loạt các loài động vật hoang dã khác cũng được tìm thấy bao gồm kỳ đà, trăn, cá sấu, khỉ, lợn rừng, mèo rừng, linh miêu, linh dương Ai Cập, linh cẩu.

Với diện tích 16.000 ha nằm tại vùng đồng bằng Senegal, khu bảo tồn là một trong những số ít vùng đất xanh của Sahel. Được thành lập vào năm 1971 mà mở rộng vào năm 1975, khu bảo tồn được công nhận là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar năm 1980, một Di sản thế giới vào năm 1981.


3.Đảo Gorée
Île de Gorée (phát âm tiếng Pháp: [ildəɡoʁe]) là một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển Sénégal, phía đối diện thành phố Dakar. Đây là khu vực buôn bán nô lệ lớn nhất ở bờ biển Đại Tây Dương ở châu Phi từ thế kỷ 15 đến 19. Nơi đây từng bị cai trị bởi những người Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh và Pháp với kiến ​​trúc đặc trưng, tương phản giữa một bên là khu vực tồi tàn dành cho nô lệ và khu vực với những ngôi nhà sang trọng của thương nhân, những người buôn bán nô lệ.


4.Saloum Delta
Saloum Delta là một công viên quốc gia nằm ở vùng đồng bằng châu thổ hình thành bởi ba con sông, điểm nối của sông Saloum, nơi có các con kênh đổ ra biển Đại Tây Dương. Công viên quốc gia được thành lập vào năm 1976 với những khu rừng ngập mặn, rừng khô và khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ trải trên diện tích 5.000 km2. Hệ động vật trong công viên quốc gia bao gồm các loài chim mặt nước quý hiếm.

Năm 2011, một phần của công viên quốc gia có diện tích 145.811 ha được công nhận di sản thế giới với giá trị khảo cổ về truyền thống sinh sống và nghề nghiệp. Địa điểm là nơi sinh sống của dân cư nhiều nền văn hóa, nhiều thời kỳ văn hóa khác nhau với nghề đánh bắt thủy sản (cá, tôm, cua, sò, hến..) với những khu vực là minh chứng lịch sử về nghề nghiệp trong khu vực được tìm thấy như: các khu định cư dọc bờ biển, các ụ, các bãi chôn lấp (28 bãi chôn lấp), các ngôi mộ và 218 gò tôm, sò, hến..


5.Vườn quốc gia Niokolo-Koba
Vườn quốc gia Niokolo-Koba là một vườn quốc gia ở phía đông nam Sénégal, đối diện với biên giới với Guinea. Vườn quốc gia này được đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1981. Năm 1997, di sản này được liệt kê vào danh sách các di sản thế giới bị đe dọa. Sông Gambia chảy qua khu vườn quốc gia này.

Vườn quốc gia Niokolo-Koba là nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã như voi, sư tử, báo, tinh tinh, linh dương, khỉ đầu chó.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN