Top 6 tựa sách hay về đầu tư được nhiều người mua nhất hiện nay

0
2550
Vật Phẩm Phong Thủy

Nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống của mình, bạn sẽ phải làm những điều khác biệt. Tuy nhiên, đôi khi chỉ vài cuốn sách truyền cảm hứng cũng có thể thay đổi hoàn toàn cái nhìn của bạn và khiến cuộc sống của bạn bước sang trang mới. Dưới đây là 6 tựa sách hay về đầu tư được nhiều người mua nhất hiện nay

1 The Intelligent Investor (Nhà đầu tư thông minh) – Benjamin Graham

Benjamin Graham là người được xem là “Bố già” trong lĩnh vực phân tích chứng khoán và đầu tư giá trị. Cuốn sách “The Intelligent Investor” (Nhà đầu tư thông minh) của ông là ấn phẩm nổi tiếng nhất, cũng là cuốn sách nên đọc với bất cứ nhà đầu tư nào.

Cuốn sách xuất bản năm 1949 với nhiều câu chuyện lý thú xung quanh. Chẳng hạn, nhiều người trẻ thời đó sau khi đọc cuốn sách đã tìm đến lớp học về đầu tư của tác giả Benjamin Graham. Nhờ lớp học đó, hầu hết những học trò của Graham sau này đều trở thành triệu phú và tỷ phú, trong đó nổi bật nhất chính là Warren Buffett (một trong những người giàu nhất thế giới hiện nay).

Buffett là học trò duy nhất nhận được điểm A+ trong suốt sự nghiệp dạy học của Graham. Cũng giống như một số học trò khác, Buffet xem Graham là người cha thứ hai của mình. Họ thậm chí còn lấy tên của thầy Graham đặt tên cho con trai để ghi nhận sự ảnh hưởng lớn lao của ông.

Sau này, mặc dù Warren Buffett được cả thế giới công nhận là nhà đầu tư vĩ đại nhất của mọi thời đại, nhưng nếu có ai hỏi ông xem ai là nhà đầu tư vĩ đại nhất thì câu trả lời nhận được sẽ là: Benjamin Graham. Cây đại thụ trong giới đầu tư cổ phiếu đã không ngần ngại tự nhận: “Trong tôi có đến 85% là Benjamin Graham”.

2 A Random Walk Down Wall Street – Burton Malkiel

Lý thuyết Bước đi ngẫu nhiên được Maurice Kendall đưa ra đầu tiên vào năm 1953 và trở nên phổ biến từ năm 1973, khi Burton Malkiel viết A Random Walk Down Wall Street (Bước đi ngẫunhiên trên Phố Wall). Về cơ bản, lý thuyết Bước đi ngẫu nhiên cho rằng biến động của giá cổ phiếu là một chuỗi hòan toàn độc lập, ngẫu nhiên, không thể dự đoán và những biến động trong quá khứ của giá không phải là chỉ số đáng tin cậy cho việc dự đoán xu thế tương lai. Lý thuyết này dựa trên cơ sở lý thuyết Thị trường hiệu quả, trong đó cho rằng mọi thông tin liên quan đến một công ty (lợi nhuận, kỳ vọng tương lai, …) đều đã được những người tham gia thị trường nắm bắt và phân tích kỹ lưỡng, vì vậy thị giá hiện tại luôn phản ánh đầy đủ các thông tin đó. Mọi cố gắng tìm ra sự khác biệt nhất thời giữa thị giá và giá trị là vô nghĩa.

Lấy lý thuyết Bước đi ngẫu nhiên làm nền tảng, cuốn sách Bước đi ngẫu nhiên trên Phố Wall của Burton Malkiel được chia làm bốn phần. Phần đầu tiên hệ thống hóa các kiến thức cơ bản và những “thành tựu” quan trọng nhất của nhân loại trong lĩnh vực đầu tư, mối quan hệ giữa thị giá và giá trị. Phần 2 trình bày chi tiết về một số phương pháp đầu tư phổ biến nhất (như phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản), và đưa ra nhiều số liệu dẫn chứng cụ thể để dẫn đến kết luận là các phương pháp này hoặc không đem lại kết quả hoặc kết quả rất nghèo nàn. Trong phần 3, tác giả giới thiệu một số lý thuyết đầu tư hiện đại, nhằm giúp nhà đầu tư đưa ra những quyết định đầu tư chính xác. Phần thứ 4 là phần thực hành, tác giả hướng dẫn từng bước cụ thể cho kế hoạch đầu tư, như nên lựa chọn phương tiện đầu tư nào (vàng, trái phiếu, bất động sản…, tự đánh giá mức chịu đựng rủi ro mà bạn có thể chấp nhận, các hình thức đầu tư phù hợp trong từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời, v.v..

Mặc dù lý thuyết và quan điểm của Burton Malkiel vẫn còn gây khá nhiều tranh cãi, đôi lúc hơi cực đoan, nhưng có thể nói hiếm cuốn sách nào trình bày mọi vấn đề liên quan đến đầu tư chứng khoán một cách đầy đủ, dễ hiểu và hấp dẫn như Bước đi ngẫu nhiên trên Phố Wall. Riêng đối với các nhà đầu tư Việt Nam, một vài nội dung trong cuốn sách chưa thật sự phù hợp với điều kiện hiện nay. Tuy nhiên đây vẫn là một cuốn sách rất hữu ích, giúp người đọc hình dung một cách hệ thống và toàn diện về các quan điểm, các lý thuyết đầu tư, đồng thời thu được những kiến thức căn bản rất cần thiết mà sách báo Việt Nam chưa mấy đề cập, từ đó tìm ra phương pháp đầu tư phù hợp nhất cho bản thân. Cùng với các cuốn khác trong bộ sách chứng khoán, Alpha Books trân trọng giới thiệu đến bạn đọc Bước đi ngẫu nhiên trên Phố Wall.

3 The Little Book That Beats the Market (Công thức kỳ diệu chinh phục thị trường chứng khoán) – Joel Greenblatt

Công thức kỳ diệu chinh phục thị trường chứng khoánsẽ cung cấp cho người đọc hầu hết các tri thức căn bản, quan trọng nhất là để hiểu được thị trường chứng khoán, quy tắc vận hành và đánh giá giá trị của cổ phiếu trong thị trường và đưa ra những quyết định sáng suốt, đem lại lợi nhuận cao. Đặc biệt, không như nhiều cuốn sách về lĩnh vực này – vốn đầy rẫy những thuật ngữ, khái niệm chuyên ngành, cao siêu và có phần khó hiểu – cuốn sách – với nhã ý của tác giả là để dành tặng cho những đứa trẻ, nhằm giúp chúng có thể tự kiếm được tiền từ kinh doanh chứng khoán rất sinh động hấp dẫn và dễ hiểu. Công thức kỳ diệu chinh phục thị trường chứng khoán có thể được coi như một cuốn cẩm nang, mà nếu làm theo những lời khuyên của nó các bạn có thể chiến thắng được nhiều nhà đầu tư khác và thu được lợi nhuận.

Cuộc cách mạng kỹ thuật trong thế kỷ 19 đã mở ra những tiềm năng mới cho phát triển kinh tế, từ đó thúc đẩy sự gia tăng đột biến của Thị trường Chứng khoán và trong những năm 1920, Thị trường chứng khoán bắt đầu sôi động ở Mỹ. Không nằm ngoài quy luật khách quan, TTCK ở Việt Nam đã được hình thành và phát triển với việc thành lập UBCKNN năm 1996. Mặc dù mới ra mắt chưa lâu, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam với sức hấp dẫn khó cưỡng về mặt lợi nhuận, đã thu hút không ít người chơi ở mọi thành phần, lứa tuổi. Không quá khi nói rằng: chơi chứng khoán đã, đang và sẽ trở thành niềm đam mê của rất nhiều người từ trẻ đến già trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên, đâu là những kỹ năng và hiểu biết tối thiểu để có thể tham gia và chinh phục thị trường chứng khoán là băn khoăn của rất nhiều nhà đầu tư, nhất là những người mới nhập cuộc chơi.

Thực tế, chứng khoán đang là một đề tài “hot” không chỉ trong các cuộc “trà dư tửu hậu”, mà ngay cả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thị trường sách thời gian qua cũng xuất hiện rất nhiều cuốn sách về đề tài này. Tuy nhiên, để tìm được một cuốn sách dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng không phải là chuyện đơn giản. Để giải quyết khó khăn đó và đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, Công ty Sách Alpha và Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (đơn vị duy nhất trong ngành sản xuất đường đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong 11 năm liền, chính thức giao dịch tại Trung tâm giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 20/12/2006) đã phối hợp xuất bản cuốn sách Công thức kỳ diệu chinh phục thị trường chứng khoán nhằm cung cấp cho người đọc hầu hết các tri thức căn bản, quan trọng nhất để hiểu được thị trường chứng khoán, các quy tắc vận hành, đánh giá giá trị của cổ phiếu trên thị trường và đưa ra những quyết định sáng suốt, đem lại lợi nhuận cao. Đặc biệt, không như nhiều cuốn sách về lĩnh vực này – vốn đầy rẫy những thuật ngữ, khái niệm chuyên ngành, cao siêu và có phần khó hiểu – cuốn sách – với nhã ý của tác giả là để dành tặng cho những nhà đầu tư trẻ, nhằm giúp họ có thể tự kiếm được tiền từ kinh doanh chứng khoán – rất sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu.

Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, Công thức kỳ diệu chinh phục thị trường chứng khoán có thể được coi như một cuốn cẩm nang, mà nếu làm theo những lời khuyên của nó bạn sẽ chiến thắng được nhiều nhà đầu tư khác và thu được những lợi nhuận đáng kể. Đó cũng là lý do để cuốn sách này được xếp vào danh mục “Một trong những cuốn sách về đầu tư quan trọng nhất trong 50 năm qua” tại Mỹ.

Nằm trong trong bộ sách Giàu từ chứng khoán của Công ty sách Alpha, cuốn “Công thức kỳ diệu chinh phục thị trường chứng khoán” thực sự xứng đáng là cuốn sách không thể thiếu cho mỗi người muốn tham gia và thành công trong đầu tư chứng khoán.

4 Common Stocks and Uncommon Profits – Philip Fisher

Tôi là một độc giả luôn háo hức chờ đợi được đọc những cuốn sách của Phil và tôi xin giới thiệu tác giả này đến các bạn. – Warren Buffett –

Philip Fisher là một trong số các nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại. Triết lý đầu tư của ông không chỉ được nhiều chuyên gia hiện đại nghiên cứu và áp dụng mà còn được rất nhiều nhà đầu tư coi đó là cẩm nang dẫn đường cho bản thân. Những triết lý này đã được tập hợp trong cuốn sách nổi tiếng của ông – Cổ phiếu thường – Lợi nhuận phi thường (Common Stocks and Uncommon Profits), một trong những giáo trình đầu tư kinh điển dành cho các nhà đầu tư hiện đại.

Cuốn sách sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn toàn diện, từ những vấn đề hết sức cụ thể như sức mạnh của “lời đồn đại”, nên mua gì, khi nào, những điều nhà đầu tư cần tránh, cách tìm ra một cổ phiếu tiềm năng… cho đến phương pháp hình thành một triết lý đầu tư đem lại hiệu quả cao.

Fisher đã chỉ ra rằng có hai cách để thu được lợi nhuận đầu tư lớn nhất: thứ nhất là mua cổ phiếu khi thị trường đi xuống và đợi lúc thị trường hồi phục; hoặc áp dụng cách thứ hai ít rủi ro hơn và lợi nhuận tiềm năng lớn hơn, đó là đầu tư vào một số công ty đang tăng trưởng liên tục và thu lợi nhuận hàng năm. Để tìm được chính xác những công ty như vậy, ông cũng đưa ra 15 luận điểm lựa chọn cổ phiếu và những thành tố cần có cho một khoản đầu tư hiệu quả.

Có thể nói Cổ phiếu thường – Lợi nhuận phi thường sẽ làm thay đổi cách nhìn nhận của bạn về thị trường tài chính, một cuốn sách xứng đáng có một vị trí trang trọng trên giá sách của các nhà đầu tư và bất cứ ai quan tâm đến lĩnh vực này.

5 Irrational Exuberance – Robert Shiller

Nguồn: Youtube

Tạp chí Time đã bình chọn Irrational Exuberance và A Random Walk Down Wall Street là hai cuốn sách duy nhất bạn cần phải đọc nếu muốn có hiểu biết về đầu tư. Trong cuốn sách của mình, giáo sư kinh tế trường đại học Yale Robert J. Shiller đã kể lại cho chúng ta về một trong những bong bóng kinh tế vĩ đại nhất lịch sử là bong bóng dot com những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, phân tích nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng này và rút ra những bài học hữu ích cho tương lai. Đây là một cuốn sách không thể không đọc nếu chúng ta không muốn đi vào vết xe đổ và lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

6 The Little Book of Common Sense Investing – Jack Bogle

Nguồn: hbcumoney.com

Trong một lá thư gửi đến các cổ đông của Berkshire Hathaway, Warren Buffett đã nhấn mạnh rằng không có nhiều những người quản lý quỹ đầu tư có tài năng thực sự. Rất nhiều người điều hành quỹ lớn vì họ có tài sales và marketing nhưng lại không có khả năng quản lý tiền để đem lại lợi nhuận. Jack Bogle chính là một trong số ít những người có tài năng thực sự, vì thế Warren Buffett đã khuyên cổ đông của mình nên đọc cuốn The Little Book of Common Sense Investing do Jack Bogle viết.

Qua cuốn sách này, Jack Bogle muốn chứng minh cho độc giả thấy phương pháp đầu tư tối ưu không phải là dùng kiến thức hay kỹ thuật gì quá cao siêu hay phức tạp mà chỉ đơn giản là xuất phát từ những hiểu biết rất căn bản. Đây là một cuốn sách không thể không đọc nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu về phương pháp đầu tư chỉ số (index investing).

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN