Top 7 điểm du lịch ở Nghệ An nên đến một lần trong đời

0
1582
Vật Phẩm Phong Thủy

Nghệ an là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Trung tâm hành chính là thành phố vinh, với địa hình đầy đủ núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển nên đây là lợi thế mang lại du lịch hấp dẫn cho nghệ an. Các di tích lịch sử, đền, các danh lam thắng cảnh và các lễ hội. Đặc biệt với 82 km đường bờ biển nên có nhiều bãi tắm đẹp hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

1 Di tích lịch sử văn hóa Kim Liên
Nếu như Hà Nội là nơi linh thiêng, nơi đặt di hài của Chủ Tịch Hồ Chí Minh thì đến với làng Sen – quê nội. Làng Sen nay đã trở thành Di tích lịch sử – văn hóa Kim Liên và còn được thủ tướng chính phủ đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt. Đây cũng là một trong những 4 di tích quan trọng bậc nhất của cả nước về vị Chủ tịch kính yêu của dân tộc và cũng là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ.

Từ thành phố Vinh đi theo đường 49 đến cây số 13, rẽ vào con đường đất đỏ rợp bóng bạch đàn và phi lao là đến làng Sen. Hồ sen tỏa bóng, cánh sen hồng trong nắng, mùi sen lẫn vào trong gió quất quýt lối vào. Toàn bộ khu di tích gồm 4 cụm chính:

Cụm di tích quê nội (làng Sen), gồm nhà cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc do nhân dân làng Sen xây dựng, để mừng cụ đỗ phó bảng. Du khách được chiêm ngưỡng nhiều hiện vật có giá trị lịch sử như bộ phản gỗ, chiếc giường, rương đựng lương thực,… Nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm – nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc và gia đình ở nhiều năm; tham quan nhà thờ họ Nguyễn Sinh kết cấu chủ yếu bằng gỗ và nhà cụ cử nhân Vương Thúc Qúy. Tìm hiểu Lò rèn cố Điền – nơi Bác thường đến chơi khi còn nhỏ, giếng Cốc, núi Chung – nơi chăn trâu, thả diều; hay ghé thăm đền làng Sen – nơi

2 Khu di tích Truông Bồn
Thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, ngày nay vẫn còn một địa danh huyền thoại nhớ nữa mà khi nhắc lại sẽ làm du khách phải bàng hoàng và đứng khóc lặng lẽ. Đó là Truông Bồn – nơi những người con trai, con gái, mới lứa tuổi mười tám, đôi mươi đã ngã xuống, máu của họ hòa tan vào đất trời.

Hơn 40 năm về trước, nơi đây là những quả đồi bị cày nát bởi bom đạn. Trong kháng chiến chống Mỹ, là đầu mối giao thông quan trọng để vận chuyển quân lương, đạn dược từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Vì thế có cả chục quả bom và hàng nghìn tên lửa đã dội xuống con đường huyết mạch, dù chỉ trong một thời gian ngắn đã khiến hơn 1.200 chiến sĩ hy sinh.

Đáng chú ý hơn, vào rạng sáng một ngày năm 1968, máy bay Mỹ ném hơn 200 quả bom xuống đại đội 317, tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An trong khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom thì 13/14 chiến sĩ đại đội 317 đã hy sinh. Người duy nhất có thể sống sót là nữ Tiểu đội trưởng Trần Thị Thông. Nổi đau đó không chỉ theo người hy sinh mang đi bên dưới nấm mồ kia mà còn để lại cho những người còn sống về sau.

3 Cánh đồng hoa hướng dương
Vài năm trở lại đây, cánh đồng hoa hướng dương ở Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của những người yêu du lịch. Nằm ngay sát đường Hồ Chí Minh, cả đồng hoa rộng hơn 30 hecta (thuộc nông trường 19/5, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vào mùa thu hoạch lại trở nên rực rỡ.

Nếu ở Hà Nội vào thời tiết đầu đông du khách được chiêm ngưỡng mùa hoa cải, Hà Giang vào tháng 10 lại đổ màu hoa tam giác mạch thì đến với vùng đất Tây xứ Nghệ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một màu hoa hướng dương vàng rực cả một không gian lớn.

4 Biển Cửa Lò
Nằm ở tỉnh Nghệ An, bên bờ biển Đông với cửa sông Cửa Lò ở phía bắc và cửa sông Cửa Hội ở phía Nam. Cửa Lò là một trong những bãi biển đẹp nhất miền Bắc Việt Nam với bờ cát trắng và làn nước trong xanh. Nơi đây được Tổ chức Du lịch Thế giới công nhận là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Mùa hè là mùa cao điểm du lịch Cửa Lò, đông đảo du khách đổ về đây để tắm biển, thư giãn.

Trong cái oi bức cuối ngày, được xắn quần đi dọc dải cát mịn màng, lấp lánh, nước biển mặn. những bờ sóng rì rào mát lạnh, quả thật không gì dễ chịu bằng. Sóng không đủ lớn để tốc quần, cũng chẳng qúa nhỏ để dịch ra xa hơn.

5 Bãi Lữ
Có một câu chuyện kể rằng có một chàng trai si mê sắc đẹp và giọng hát mê hồn của nàng tiên cá nơi biển khơi xa. Đi theo tiếng hát chàng đã ra nơi biển cả dừng chân bên ngôi chùa lạ để cầu xin đức phật tiếp thêm sức mạnh để đi tìm tình yêu. Rồi cứ thế chàng đứng chôn chân thẫn thờ ngoài biển, hóa thân thành núi Lữ. Dưới chân núi là bãi biển nên vì thế gọi là Bãi Lữ.

Chẳng lạ gì với những người dân Nghệ An, địa điểm Bãi Lữ – được mệnh danh là thiên đường trên biển của Nghệ An. Cảnh quan hùng vĩ hòa quyện với thiên nhiên thơ mộng đã tạo nên một Bãi Lữ đầy bí ẩn, tựa hồ như huyền bí, kỳ ảo vẻ đẹp thiên đường mang tên Bãi Lữ.

Được mệnh danh là “Đà Lạt trên biển”, bạn sẽ phải ngỡ ngàng với vẻ đẹp ấn tượng khi qua những cánh đồng lúa xanh rì, bao bọc bởi những ngọn núi cao hùng vĩ, những rừng thông bạt ngàn nghiêng mình trong gió biển.

6 Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh
Nằm trong hệ thống bảo tàng Việt Nam, sau bảo tàng lịch sử Việt Nam (1958), bảo tàng Cách mạng Việt Nam (1959). Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh được thành lập vào năm 1960. Xây dựng trên đất khu nhà lao Vinh trước đây, nơi từng giam giữ hàng ngàn chiến sĩ cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam trong những năm 1929 – 1931.
Đây là nơi lưu gữ và ghi nhớ truyền thống yêu nước, cách mạng. Sưu tầm các hiện vật, hình ảnh gốc chứng minh cho phong trào từng địa phương và các bộ sưu tập những chiếc trống dùng trong đấu tranh, vũ khí, các con triện, tranh, ảnh các chiến sĩ,…
Bảo tàng xây dựng 2 tầng, trên một khu đất rộng 2 hecta, bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh vừa có kiến trúc đẹp, cổ kính, vừa hiện đại vừa mang đậm nét bản sắc dân tộc. Đây là công trình văn hóa độc đáo lưu giữ trên 5.000 hiện vật gốc và các tư liệu cách mạng của nhân dân Nghệ An trong cao trào Xô Viết 1930 – 1931.

7 Vườn quốc gia Pù Mát
Nằm ở sườn phía Đông của dãy Trường Sơn, trải dài trên ba huyện Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An. Vườn quốc gia Pù Mát là nơi hội tụ của những cá thể đáng yêu, ngộ nghĩnh cùng với vẻ đẹp của núi rừng mà thiên nhiên ban tặng, bạn sẽ có được cảm giác bình yên và đầy lý thú.
Khi vào vườn quốc gia, bạn như lạc vào xứ sở của thiên đường với cây cảnh muôn loài. Những cây rừng săng lẻ khổng lồ xen kẽ những hòn non bộ, mỗi cây, mỗi loài đều mang nhiều dáng vẻ bắt mắt khác nhau.
Cảnh thiên nhiên hùng vĩ, được bao phủ một màu xanh mướt của cây rừng. Có khi đắm mình vào dòng nước mát trong veo của Thác Khe Kèm, suối nước Mọc.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN