Top 8 tác phẩm văn học nước ngoài thuộc thể loại phóng sự ký sự được mua nhiều nhất hiện nay

0
135

Hãy tạo cho mình thói quen đọc thường xuyên. Đọc giúp chúng ta giảm căng thẳng, kích thích trí não,.. và hơn hết đó là giúp chúng ta ngẫm lại những việc mình làm là đúng hay sai,.. rất nhiều lý do để bạn lên đọc . Topxephang.com chia sẻ với các bạn 8 tác phẩm văn học nước ngoài thuộc thể loại phóng sự ký sự được mua nhiều nhất hiện nay

1 Hoàng Đế
Hoàng đế là cuốn sách không chỉ mở đầu sự nghiệp quốc tế của phóng sự gia tầm cỡ nhất Ba Lan, mà còn đưa thể loại phóng sự lên ngang tầm văn học cao cấp.

Thể loại văn học rất đặc thù, hay gọi cách khác là viết theo văn phong báo chí, hoặc phóng sự, đã trở thành dấu hiệu nhận biết nhà thơ, nhà văn và nhà du hành Ba Lan Ryszard Kapuściński. Chắc hẳn bản thân Ryszard Kapuściński cũng không hề nghĩ rằng chính phóng sự đã cho ông cơ hội đi đến hầu như khắp nơi trên thế giới, đem lại cho ông danh tiếng quốc tế và một vị thế rất uy tín đối với các thế hệ nhà văn, nhà báo kế tiếp ông. Đã mười năm trôi qua kể từ ngày Ryszard Kapuściński ra đi, nhưng ông vẫn là nhà văn có tác phẩm được dịch và xuất bản ra nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Những phóng sự viết từ những năm 60 hay 70 của thế kỷ XX không hề mất đi tính thời sự của chúng, còn ngôn ngữ dùng để sáng tạo ra chúng thì vẫn rất hấp dẫn, thôi miên và kích thích trí tưởng tượng của đông đảo bạn đọc.

Mặc dù đã ra đời được nửa thế kỷ, những cuốn sách nổi tiếng của Ryszard Kapuściński như Hoàng đế hay Gỗ mun vẫn là những tác phẩm chứa đựng chuẩn mực của ngành báo, vẫn xứng đáng để chúng ta đọc và thưởng thức cách thức tác giả kể chuyện về thế giới. Ẩn sau những sáng tác của ông là một sự tò mò về thế giới và con người. Trong các cuốn sách của mình, hầu như không bao giờ ông giới thiệu về bản thân và các quan điểm cá nhân. Ông luôn cố gắng tìm hiểu và trình bày quan điểm của cả hai phía. Ông hành xử theo những gì đã được học trong trường phái phóng sự của Ba Lan – một trường phái có tên tuổi và được đánh giá cao trên thế giới, trường phái mà ông không chỉ là người đồng sáng lập, mà bản thân còn là một trong số những ngôi sao lớn. Những thế hệ phóng viên sau này trên toàn thế giới đã học được rất nhiều điều qua các bài giảng của ông và các hội thảo về ông.

2 TedBooks – Kỳ Bí Dòng Sông Sôi Trong Lòng Amazon
Trong một thế giới mà mọi thứ dường như đều có thể tính toán bằng những con số, đều đặn nhịp nhàng và bị giày xéo bởi những nhà đưa tin và sự xâm lược của nền văn minh hiện đại, chúng ta lại bị kinh ngạc bởi hành trình của một nhà khoa học.

Khi Andrés Ruzo mới chỉ là một cậu bé sinh sống tại Peru, ông cậu đã kể cho cậu về một huyền thoại kỳ bí: một dòng sông sôi như lửa sâu trong lòng Amazon. 12 năm sau, khi cậu bé ngày ấy đã trở thành một nhà khoa học địa nhiệt, đã được nghe người dì kể về việc bà tận mắt nhìn thấy dòng sông ấy.

Dòng sông sôi là có thật! Điều đó đã kích thích Andrés Ruzo thực hiện cuộc hành trinh thám hiểm vào sâu trong lòng Amazon. Và anh đã bị sửng sốt bởi những gì mình chứng kiến. Trong con sông rộng lớn và hùng vĩ, nước sôi sục đến mức người dân địa phương pha trà ngay với nó, và những con thú nhỏ chỉ một bước xẩy chân đã bị luộc chín. Càng nghiên cứu về nó, anh càng đối mặt với nhiều thử thách gian nan hơn tất cả những gì anh từng tưởng tượng.

3 Nơi Tình Yêu Ngang Qua
Nơi tình yêu ngang qua đã vẽ lại những mảng màu ký ức, những góc nhớ trong tâm hồn trên mỗi hành trình yêu thương ấy: Một bát mỳ lúa mì ở Busan, cảnh tượng lọt vào trong tầm mắt khi đứng giữa đất trời trên đỉnh núi Darangswi, nhạc Schubert nhẹ nhàng sớm thứ Hai, những ngõ phố thân quen, những bãi biển lâu đời, những con đường đôi lúc gợi nhớ đến đôi ta…

Tất cả những điều nhỏ nhặt, những thứ nhớ mong kia chính là những mảnh ghép tạo nên một Nơi tình yêu ngang qua rất thơ, rất tình và rất nhạc…

4 Những Nốt Nhạc Tỉnh Thức
Khi không có đủ cơm ăn áo mặc thì nghệ thuật liệu có nghĩa lý gì không, có giúp ích được gì không? Có lẽ 35 năm trước, vào thời điểm El Sistema ra đời, người Venezuela đã rất băn khoăn, ngờ vực về những gì âm nhạc có thể làm cho đất nước họ, cho trẻ em nghèo. Song thực tế đã chứng minh sau 35 năm, số nhạc sĩ – công dân đầy trách nhiệm, tự tin và tự trọng tăng lên, số thanh niên sa ngã trong các băng đảng giảm dần. Đối với những người trẻ đã được cứu thoát khỏi cuộc sống bế tắc, đói nghèo, El Sistema như một phép lạ mang đến cho họ hy vọng, đam mê và sức sống mãnh liệt. Những điều đó chẳng phải mới thật sự giúp họ sống đúng nghĩa sao?

Cuốn sách này ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của Sistema để truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ, nhà giáo dục, và các nhà hoạt động xã hội ở khắp mọi nơi. Nó lần theo quá trình mà tác giả đã dần nhận thức được rằng trong El Sistema, lý tưởng dẫn dắt dàn nhạc như một trường học cho cộng đồng phải rất mạnh mẽ để có thể xuất sắc xóa nhòa sự phân biệt giữa giáo dục âm nhạc và biến đổi xã hội. Và nó mô tả quá trình củng cố niềm tin trong bà rằng nước Mỹ và các nơi khác trên thế giới, có nhiều điều để học hỏi từ mô hình của Venezuela.

El Sistema là một chương trình giáo dục âm nhạc công lập ở Venezuela, ban đầu được gọi là Hành động xã hội vì âm nhạc do nhà kinh tế và nhạc sĩ Jose Antonio Abreu sáng lập. El Sistema quản lý hơn 150 dàn nhạc thanh niên và 70 dàn nhạc thiếu niên tham dự miễn phí các trường âm nhạc trong hệ thống của mình trên khắp đất nước. 905 trong số đó là con của các gia đình nghèo. Các em không những được mễn phí học mà còn được cấp nhạc cụ thậm chí cả thẻ xe buýt đến lớp.

5 Ánh Sáng Trong Rừng Thẳm
Năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nhân dân cả nước ta náo nức đón xem bộ phim màu Việt Nam của đạo diễn điện ảnh Liên Xô Roman Karmen (1906 – 1978), xây dựng từ nửa thế kỷ trước, ngay trong những ngày cuối của chiến dịch lịch sử và những ngày đầu hòa bình, sau Hiệp định Genève.

Ánh sáng trong rừng thẳm, bút ký của chính Roman Karmen, xuất bản ở Moskva năm 1957, ghi lại chuyến đi đầy gian khổ nhưng đầy ắp những kỷ niệm đẹp của đoàn làm phim của ông đến Việt Nam khi ấy. Đọc những trang sách của ông bạn sẽ nhận thấy rõ một tình cảm gắn bó thân thiết của ông đối với đất nước cũng như con người Việt Nam, nhất là các văn nghệ sĩ Việt Nam – những người gắn bó rất chặt chẽ với đoàn làm phim của ông trong thời gian đó. Chia tay với Việt Nam khi ấy, Roman Karmen viết trong phần kết cuốn sách của mình: “Bảy tháng ở Việt Nam! Thời gian trôi nhanh đến mức tôi không kịp nhận ra những ngày cuối cùng của cuộc chiến đã qua, những ngày hòa bình đầu đang đến. Trong tôi không thể nào phai mờ được kỷ niệm về các cuộc gặp gỡ với nhân dân Việt Nam, những trẻ em, bộ đội, du kích, những bộ trưởng, thầy giáo, công nhân, nông dân…

Lần đầu tiên trong đời, tôi đến đất nước này và tôi sẽ yêu mến nó đến trọn đời. Trong giờ phút chia tay, tôi muốn tin rằng mình sẽ trở lại, sẽ thấy một Việt Nam hạnh phúc, thống nhất, không bị chia cắt bởi bất kỳ vĩ tuyến nào.

Những cái bắt tay, những cái ôm hôn cuối cùng với những con người tôi yêu quý. Và khi máy bay lượn một vòng giã biệt trên bầu trời Hà Nội, phía trên hình bầu dục xanh lam của hồ Hoàn Kiếm, trái tim tôi như đang muốn nói:

6 Hành Trình Về Phương Đông (Ấn bản đặc biệt – Phiên bản đầy đủ nhất)
Baird T. Spalding, cái tên đã trở thành huyền thoại trong giới lý thuyết siêu hình và chân lý trong suốt nửa đầu thế kỷ 20, đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu với thế giới phương Tây rằng có những bậc Chân sư, hay những người anh cả, đã trợ giúp và định hướng cho số phận của nhân loại. Có rất nhiều người trên khắp thế giới đã gửi thư đến trong nhiều năm qua để chứng thực sự giúp đỡ lớn lao mà họ nhận được từ những thông điệp mà họ nhận được trong các tập sách này.

Những miêu tả của Baird T. Spalding về những chuyến đi đến vùng Viễn Đông đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu đến thế giới phương Tây rằng, có những bậc Chân sư đang trợ giúp và dẫn dắt vận mệnh của nhân loại.

Những cuộc gặp gỡ giữa ông và các bậc Chân sư đã đem đến một sự bộc lộ ấn tượng về những giáo lý tâm linh và những sự kiện quan trọng chưa từng có trong văn học phương Tây.

7 Lằn Ranh Công Lý
Ngày 19 tháng 3 năm 2003, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã ra lệnh cho lực lượng quân đội Mỹ mở các cuộc hành quân chiếm đóng Iraq với lý do: Iraq đã vi phạm các điều khoản buộc phải giải giới của Liên Hiệp Quốc và có ý định sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tổng thống Mỹ tuyên bố với ánh mắt sắc lạnh và giọng nói đanh thép: “Đất nước chúng ta bất đắc dĩ phải tham gia vào cuộc xung đột này”. Nhưng liệu là họ “bất đắc dĩ” mới xông trận, hay đã ấp ủ ước mơ này từ lâu mà chưa có cơ hội?

“Lằn ranh công lý” ghi nhận một cách khách quan cuộc hành trình và nội dung diễn thuyết, cũng như suy nghĩ của Scott Ritter – một cựu sĩ quan tình báo Hải quân, cưu chiến binh vùng Vịnh, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc, một công dân Mỹ thực thụ – nhằm tìm kiếm chân lý, lẽ công bằng cho cuộc chiến giữa Mỹ và Iraq – một cuộc chiến được xem là đã tạo ra quá nhiều tranh cãi.

8 Đối Thoại Với Trần Khải Ca
“… LNU: Theo sắp xếp của tình huống trong kịch bản, sự rạn nứt đầu tiên trong quan hệ giữa Trình Điệp Y và Đoạn Tiểu Lầu đã nảy nở kể từ khi cô gái làng chơi Cúc Tiên xuất hiện và được Đoạn Tiểu Lầu lấy làm vợ. Như vậy sẽ đem lại cho khán giả một cảm giác rằng: dường như Trình và Đoạn không ở được bên nhau chính vì Cúc Tiên. Như vậy khiến người ta dễ liên tưởng tới nhiều thứ, chẳng hạn quan hệ giữa Trình và Đoạn phải chăng là tình yêu đồng tính? Không biết ông sẽ xử lý mối quan hệ giữa hai nhân vật này ra sao? Và điểm xung đột trong quan hệ giữa họ được xây dựng trên cơ sở nào?

Đạo diễn TKC: Họ đã ở bên nhau từ nhỏ, tình cảm rất sâu sắc. Nhưng mối quan hệ giữa họ chỉ quan hệ anh em, không phải là thứ tình yêu đồng tính thông thường. Trước hết, trọng tâm trong văn học và điện ảnh là tả người, tả quan hệ giữa con người với nhau. Việc chú ý tới đề tài tình yêu đồng tính đã chứng tỏ rằng văn học lại đi sâu thêm vào việc tìm hiểu về con người và các mối quan hệ giữa con người. Mấy năm trước trong phim Nụ hôn của con Nhện cũng có nhân vật đồng tính nhưng mang chút châm biếm. Tới các phim Trò chơi nước mắt, Yến tiệc, nhân vật đồng tính mới được khẳng định. Điều này phản ánh những biến đổi của xã hội phương Tây trong cách nhìn nhận về đồng tính. Điều này do tính cách nhân vật quyết định. Với thân phận con rơi của một gái làng chơi, lại phải sống cuộc đời sân khấu luôn đóng giả gái, Trình Điệp Y không còn chút hứng thú trong quan hệ với người khác giới. Đối với anh, “Người và kịch không hề chia tách”. Đây cũng là một trạng thái ngây thơ như con trẻ. Vì mơ ước luôn là đặc trưng của trẻ con, còn người lớn chúng ta làm gì có ước mơ…” (Trích đoạn Đối thoại với Trần Khải Ca).

– “Trần Khải Ca và Trương Nghệ Mưu là cái cái tên Hoa ngữ được nhắc đến nhiều nhất ở nước ta cũng như trên khắp thế giới trong vài chục thập niên qua. Tên tuổi của hai ông trở thành thương hiệu của nền điện ảnh Trung Quốc, một thương hiệu Vàng mà không phải nền điện ảnh nào cũng có được” – Đạo diễn Đặng Nhật Minh

– “Trần Khải Ca là một đạo diễn Trung Quốc hơi “Tây”. Ông có cái nhìn hiện đại về sự vật đôi lúc không giống hoặc không theo kiểu “truyền thống” của người Trung Hoa. Các nhân vật của Trần Khải Ca ít khi chiều và bản thân Trần Khải Ca có vẻ giống một giáo sư hơn là một đạo diễn” – Đạo diễn Lê Hoàng

– “Nếu một nghệ sĩ lớn là người biết cách sáng tạo ra mỗi ngôn ngữ riêng biệt thì Trần Khải Ca là một người kể chuyện tài năng. Chịu ảnh hưởng của Kurosawa nhưng không xuất sắc, phim của Trần Khải Ca ít thoại, và luôn dùng hình ảnh để đề cao một nét văn hoá của dân tộc mình, nhắc nhở và trân trọng nó” – Đạo diễn Charlie Nguyễn.

Cùng Danh Mục:

BÌNH LUẬN