Top 6 kinh nghiệm vay tiền người thân để mua nhà

0
1433
Vật Phẩm Phong Thủy

Vay tiền người thân, bạn bè để mua nhà có ưu điểm là thường không phải chịu lãi suất (hoặc rất thấp), áp lực trả nợ cũng không quá lớn… Tuy nhiên, lên kế hoạch vay và trả nợ, bạn phải tính toán đến một số kịch bản sau đây có thể xảy ra và việc ứng phó với chúng:

1 Dự tính các nguồn trả khi người thân cần gấp
Mua bán nhà đất đòi hỏi số tiền lớn, vay người thân thường rải rác món nhỏ từ nhiều người. Nhờ vậy bạn sẽ dễ dàng hơn khi trả nợ. Khi vay, bạn cũng nên giao hẹn trước là khoảng bao lâu có thể trả được. Thật may mắn nếu họ có thể cho bạn vay đúng như kế hoạch.

Tuy nhiên, bạn cũng nên tính đến trường hợp xảy ra chuyện bất khả kháng và người thân cần tiền gấp thì phải lấy nguồn nào để trả. Chính vì thế, bạn phải có khoản dự phòng hoặc một nguồn nào đó sẵn tiền cho vay để trả trong thời gian sớm nhất, nếu không sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn.

2 Có qua thì phải có lại, dành ra một khoản cho người thân vay thêm khi họ cần
Khi vay tiền của người thân hay bạn bè, bạn đều phải tính đến trường hợp khi họ cần, bên cạnh việc trả số tiền đã vay trước đó, bạn phải cho họ vay thêm một khoản, dù ít hay nhiều. Chẳng hạn, khi người thân, bạn bè cần tiền để mua nhà chẳng hạn, bên cạnh việc trả nợ bạn cũng phải cho họ vay một khoản nhất định phù hợp với sự giúp đỡ trước đây của họ. Đó được coi là việc giúp đỡ có đi có lại nhằm duy trì các mối quan hệ.

3 Các khoản chi tiêu phát sinh
Đa số khi vay tiền người thân, bạn bè sẽ không phải trả lãi hoặc lãi thấp, ổn định. Do đó, việc chịu biến động về lãi suất là hầu như không có. Như vậy có nghĩa là bạn sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc tính toán kế hoạch trả nợ hàng tháng, hàng năm.

Tuy nhiên, đôi khi bạn vẫn bị vỡ kế hoạch mua ban nha vì những chi phí phát sinh bất ngờ như ốm đau, bệnh tật… Đặc biệt, với những cặp vợ chồng trẻ, khi bạn sinh thêm con sẽ phát sinh rất nhiều nguồn phải chi tiêu. Những lúc đó, chi tiêu trong gia đình sẽ có thể tăng lên gấp rưỡi, thậm chí là hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải tăng thêm thu nhập hoặc giảm tiền tiết kiệm để có thể trả nợ.

4 Dự trù trường hợp nguồn thu nhập bị sụt giảm
Nếu nguồn thu nhập của bạn ổn định và tiếp tục tăng theo thời gian thì việc trang trải cuộc sống gia đình và trả nợ sẽ không đáng ngại. Tuy nhiên, vì vay tiền mua nhà và xác định trả trong thời gian dài, khoảng vài năm nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Do đó, bạn cũng nên đặt ra tình huống không may xảy ra, thu nhập bị sụt giảm, bạn sẽ phải ứng phó ra sao. Với những tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, gia đình bạn sẽ không bị khủng hoảng vì nợ nần.

5 Lên kế hoạch trả nợ
Dựa vào các điều kiện vay ở trên bạn hoàn toàn có thể tính toán được kế hoạch trả nợ.

Qua thời gian, bạn có thể nhận ra những người sẵn sàng cho bạn vay mượn khi bạn gặp khó khăn khi mua nhà phố. Người ta đã không ngần ngại khi rút tiền trong ví cho bạn vay thi đừng làm người ta khó xử nha.

6 Tìm đúng người để hỏi vay
Để vay được tiền bạn sẽ cần phải tìm một người có khả năng tài chính, như thế tỷ lệ bạn được giúp thoát khỏi khó khăn sẽ cao hơn. Đồng thời hãy làm một cuộc khảo sát về tinh thần với bạn bè và gia đình, xem mọi người phản ứng như thế nào, sau đó tiến hành lựa chọn theo khảo sát đó. Nếu có ai muốn giúp đỡ bạn? Hãy hỏi họ đầu tiên.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN