Top 6 được đánh giá là nữ đạo diện Hollywood tài năng và đang rất nổi tiếng

0
514

– một ngành nặng nhọc trong thế giới điện ảnh, một ngành thường dành cho đàn ông bởi nhiều yếu tố mà phái nữ không đáp ứng được để theo đuổi. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản và định kiến, những nữ dưới đây được xem là minh chứng hùng hồn về sự thành đạt trong nghề nghiệp, là sự nể phục dành cho cánh đàn ông…

1 Sam Taylor-Johnson

Johnson được sinh ra ở High Wycombe, Buckinghamshire, Anh. Là con trai trong một gia đính có bốn người, Aaron; em gái; mẹ làm nội trợ và cha là kỹ sư dân sự. Em gái của anh, Gemma, người đã xuất hiện trong bộ phim Tom & Thomas (2002) trong một vai diễn nhỏ. Johnson là người Do Thái. Anh được đào tạo tại trường Holmer Senior School và vào học trường Jackie Palmer Stage ở High Wycombe giữa năm 1996 và năm 2008.

2 Jane Campion

Campion sinh tại Wellington, New Zealand. Cô tốt nghiệp khoa “Nhân loại học” ở trường Đại học Victoria năm 1975, và ngành chuyên môn hội họa tại “trường Nghệ thuật Sidney” năm 1979. Cô bắt đầu làm phim từ đầu thập kỷ 1980 ở Trường Truyền thanh, Truyền hình và Phim Úc (Australian Film Television and Radio School).

Cô kết hôn với Colin Englert năm 1992, và có một con gái tên Alice.

Phim ngắn đầu tay của cô – Peel (1982) – đã đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 1986, cùng các giải thưởng khác tiếp theo cho các phim ngắn Passionless Moments (1983) và Girls Own Story (1984). Phim Sweetie (1989) là phim truyện đầu tay của cô, đã đoạt các giải quốc tế, tiếp theo là các phim được giới phê bình công nhận như An Angel at my Table (1990), một phim mô tả tự truyện và tâm lý của nữ thi sĩ Janet Frame. Sự nhìn nhận quốc tế tiếp theo với Giải Cành cọ vàng khác ở Liên hoan phim Cannes năm 1993 cho phim The Piano, cùng “Giải cho đạo diễn xuất sắc nhất” của Viện phim Úc và một Giải Oscar cho kịch bản gốc hay nhất năm 1994. Tại kỳ giải Oscar thứ 66, cô là người phụ nữ thứ nhì từ trước tới nay được đề cử cho giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất.

Các phim của Campion từ thời gian này là nhằm làm phân dư luận thành 2 phe đối lập nhau. Phim The Portrait of a Lady (1996), dựa trên tiểu thuyết của Henry James, do Nicole Kidman, John Malkovich, Barbara Hershey và Martin Donovan diễn xuất. Phim Holy Smoke! (1999), Campion lại hợp thành đội với Harvey Keitel, lần này với Kate Winslet thủ vai diễn viên nữ chính. Phim In the Cut (2003), một phim giật gân khiêu dâm, dựa trên tiểu thuyết bán chạy nhất của Susanna Moore, cho Meg Ryan một cơ hội để bứt đi khỏi hình ảnh người quen thuộc trên màn ảnh của cô.

3 Nancy Meyers

– Nancy sinh ngày 8/12/1949 tại Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ.
Nancy Jane Meyers (sinh ngày 8 tháng 12 năm 1949) là một đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch người Mỹ. Một số thành công trên màn ảnh rộng của cô, bao gồm The Parent Trap (1998), Something’s Gotta Give (2003), The Holiday (2006), It’s Complicated (2009) và The Intern (2015). Bộ phim thứ hai của cô là đạo diễn, “What Women Want” (2000), là một bộ phim thành công nhất từng được đạo diễn bởi một phụ nữ, thu về 183 triệu đô la tại Hoa Kỳ.

Sau khi đọc tự truyện của nhà soạn kịch Moss Hart Act One ở tuổi mười hai, Meyers đã trở nên thích thú với sân khấu và bắt đầu tham gia tại các sân khấu địa phương. Sự quan tâm đến kịch bản của cô bắt đầu xuất hiện khi cô xem bộ phim “The Graduate” của Mike Nichols năm 1967.

Meyers học ở trường Lower Merion High School ở Lower Merion , Pennsylvania. Năm 1972, Meyers tốt nghiệp bằng báo chí tại Đại học Hoa Kỳ ở Washington, DC.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Meyers đã mất một năm làm việc trong truyền hình ở Philadelphia. Khi cô 22 tuổi, Meyers chuyển đến Los Angeles, sống cùng chị gái, Sally tại Coldwater Canyon . Cô nhanh chóng nhận được một công việc trợ lý sản xuất trong chương trình trò chơi “The Price Is Right” của CBS

Được truyền cảm hứng bởi chương trình truyền hình nổi tiếng, “The Mary Tyler Moore Show” , cô đã trở thành một biên tập câu chuyện, đọc các kịch bản, viết và báo cáo về các dự án mà các nhà sản xuất đang phát triển. Một trong những công ty cô làm việc là nhà sản xuất của Ray Stark .Từ đó, cô đã cố gắng để viết kịch bản của mình. Hai năm sau khi đến Los Angeles, Meyers đã có thể bỏ công việc của mình để tập trung vào sự nghiệp viết kịch bản và tham gia các lớp học làm phim, nơi cô gặp gỡ nhiều đạo diễn nổi tiếng như Martin Scorsese.

4 Kathryn Bigelow

Phim ngắn đầu tiên của Bigelow, The Set-Up (1978), là một tập phim 20 phút phân tích sự bạo lực trong phim ảnh. Phim có cảnh hai người đàn ông (có sự tham gia của Gary Busey) đang đánh nhau và nhà ký tượng học Sylvère Lotringer và Marshall Blonsky phân tích ý nghĩa của những lời nói của họ.”[5] Bộ phim dài đầu tay của Bigelow là The Loveless (1982), bộ phim mà bà hợp tác với đạo diễn Monty Montgomery và giới thiệu Willem Dafoe trong vai diễn đầu tiên của anh. Tiếp tục, bà đạo diễn cho Near Dark (1987), cùng viết kịch bản với Eric Red. Cùng năm đó, bà làm đạo diễn cho đoạn nhạc phim “Touched by the Hand of God cho phim New Order.

Eric Red cũng cùng viết kịch bản với Bigelow trong bộ phim của bà năm 1990, Blue Steel. Blue Steel gồm các diễn viên Jamie Lee Curtis trong vai một cảnh sát tân binh, bị một kẻ giết người thần kinh theo sát, diễn bởi Ron Silver.

Bộ phim tiếp theo của Bigelow là Point Break (1991), với diễn viên Keanu Reeves trong vai một điệp viên FBI theo sát băng cướp vũ trang “Ex-Presidents”, cầm đầu bởi Patrick Swayze mang mặt nạ Reagan, Nixon, LBJ và Jimmy Carter khi chúng cướp ngân hàng. Năm 1993, bà đạo diễn một tập trong sê-ri phim truyền hình Wild Palms.

Bộ phim năm 1995 của Bigelow, Strange Days được biên tập và sản xuất bởi James Cameron, chồng cũ của bà. Bà tiếp tục làm đạo diễn cho Homicide: Life on the Street vào 1997 và 1998.

Dựa trên tiểu thuyết The Weight of Water của tác giả Anita Shreve, bộ phim cùng tên năm 2000 của Bigelow The Weight of Water nói về hai người phụ nữ mắc trong một mối quan hệ ngột ngạt. Bộ phim này khác với các phim trước của Bigelow ở chỗ nó không có những hành động có mục đích và những sự việc gây sững sờ.

Năm 2002, bà đạo diễn cho phim K-19: The Widowmaker, diễn viên Harrison Ford, về một nhóm những người đàn ông trên một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Liên bang Soviet. Mặc dù có diễn biến gồm các pha hành động, bộ phim rất được ưa thích, và đã nhận được nhiều sự phản ứng từ các nhà phê bình, đạt được tổng điểm là 58 trên Metacritic.

5 Penny Marshall

– Marshall sinh ngày 15/10/1943 tại New York, Mỹ.
– Bà bắt đầu tham gia ngành giải trí với vai trò là diễn viên hài, sau đó bà chuyển sang làm đạo diễn.
– Các tác phẩm tiêu của bà có thể kể đến như: Big (1988) – bộ phim đầu tiên được đạo diễn bởi một người phụ nữ thu về doanh thu hơn 100 triệu USD tại các rạp ở Mỹ, A League of Their Own (1992), Cinderella Man (2005) và Bewitched (2005)… Vừa là một diễn viên, một đạo diễn, một nhà sản xuất phim, bà đã thu về cho mình khá nhiều thành công trong sự nghiệp điện ảnh.
– Các giải thưởng đạt được: Đề cử giải Oscar cho phim hay nhất với phim Awakenings (1990)…

6 Amy Heckerling

– Nữ đạo diễn sinh ngày 7/5/1954 tại The Bronx, New York, Mỹ.
– Bà bắt đầu hoạt động trong làng điện ảnh từ năm 1977 và đã ghi dấu ấn của mình trong dòng phim hài, trở thành một trong những nữ đạo diễn tài năng nhất tại Hollywood.
– Các bộ phim đình đám của bà có thể kể ra như: Fast Times at Ridgemont High – một trong những bộ phim hài thành công nhất trong lịch sử điện ảnh. Ngoài ra chúng ta cũng có thể kể đến: Fast Times, Clueless, I Could Never Be Your Woman, Look Who’s Talking (1989), Loser (2000)…
– Các giải thưởng và đề cử: Năm 1995, với bộ phim Clueless, bà giành được giải thưởng bộ phim có kịch bản xuất sắc nhất của Hiệp hội các nhà làm phim Quốc gia, năm 1998, bà nhận được Huy chương Franklin J. Schaffner của Viện phim Mỹ, năm 1999 cô nhận được giải thưởng Người phụ nữ xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh Crystal.

Cùng Danh Mục:

BÌNH LUẬN