TOP 5 công ty game nổi tiếng bị phá sản chỉ vì những nước đi sai lầm

0
128

Cũng tương tự với nhiều ngành công nghiệp khác, game cũng là một lĩnh vực có tồn tại sự mạo hiểm cao, chỉ cần một lựa chọn sai lầm là có thể dẫn đến sự sụp đổ của cả một tượng đài lâu năm. Cùng điểm qua 5 dưới đây nhé!

1. THQ

Công ty Trinity Acquisition Corporation được thành lập vào năm 1989. Năm 1991, công ty này hợp nhất với Toy Head-Quarters, một công ty đồ chơi để thành lập công ty trò chơi điện tử có tên là T*HQ, lấy từ những chữ cái đầu của Toy Head-Quarters. Năm 1994, T*HQ đổi tên thành THQ và rời bỏ ngành đồ chơi để tập trung vào ngành trò chơi điện tử. Cuối năm 2012 công ty đệ đơn phá sản.

2. Atari, Inc.

Atari, Inc. là một tượng đài của ngành game thế giới khi được thành lập từ năm 1972 và trở thành một trong những ông lớn qua thập niên 70’, nhưng ngay cả những đế chế vĩ đại nhất cũng có ngày sụp đổ. Công ty này phải đã đi đến hồi kết trong năm 1984 bởi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc sụp đổ ngành video game Mỹ năm 1983 và một vài lựa chọn sai lầm ví như cho ra đời phiên bản Atari 2600 của game “Pac-Man”, sản xuất quá nhiều băng cartridge hơn máy console.

3. Artoon

Là một studio game Nhật Bản thành lập trong năm 1999, Artoon là nhà phát triển được biết đến với những “Yoshi’s Island DS”, “Blinx the Time Sweeper”, và “Blue Dragon”. Mặc dù sản phẩm họ làm ra đều rất chất lượng và được fan yêu thích, nhưng không may là chẳng thu về lợi nhuận thành công như ý muốn. Tất nhiên điều này chẳng giúp ích gì cho công ty mẹ của Artoon là AQ Interactive để rồi chịu phá sản trong năm 2010.

4. Lionhead Studios

Fable Legends lần đầu tiên được công bố vào năm 2014, đó là thời điểm Lionhead Studios mở ra một chương mới, đánh dấu cho sự ra đời của mô hình “games-as-a-service” – một mô hình game hoạt động theo dạng: “Lionhead có thể tạo ra một tựa game về Fable ngay chính trong Fable Legends” nhằm lôi kéo người chơi ở lại game trong thời gian dài.

Tuy nhiên, mô hình phát triển của Fable Legends có vẻ vấp khá nhiều sự khó khăn khi phiên bản beta của game ra mắt chậm trễ, cũng như lịch phát hành bị hoãn nhiều lần. Dự kiến phát hành vào đầu năm nay trên PC và Xbox One theo thể thức chơi “4 đấu 1” giữa game thủ PC và Xbox One, nhưng bây giờ Fable Legends sẽ chẳng bao giờ đến được tay người hâm mộ.

5. Pandemic Studios

Pandemic: Thành lập vào năm 1998, studio này đã gặt hái được nhiều thành công qua 2 phiên bản đầu của Star Wars và tựa game Mercenaries. Công ty này sát nhập với Bioware năm 2005 để phát triển VG Holding Court – đây cũng là lúc EA bắt đầu để ý tới Pandemic, và họ về đầu quân cho EA vào năm 2007 với cái giá 860 triệu USD. Không may thay 2 sản phẩm kế tiếp của Pandemic là Mercenaries 2 và The Saboteur lại không thực sự thành công dù vẫn được đánh giá cao về cốt truyện, gameplay đột phá – chỉ vậy thôi đã đủ để EA cho đóng cửa studio này vào năm 2009. Có vẻ gã khổng lồ này chỉ thực sự muốn thâu tóm Bioware hơn là có cả Pandemic dưới trướng của mình.

Cùng Danh Mục:

BÌNH LUẬN