Top 5 bộ phim chính kịch Pháp hay nhất mọi thời đại

0
431

Nền điện ảnh Pháp luôn cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật phải nói là xuất sắc dù không được phổ biến như các quốc gia trong khu vực như Đưc hay Anh. Topxephang xin điểm lại 5 bộ hay nhất của Pháp mà bạn không nên bỏ qua.

1.Bóng ma ký ức
Bóng ma ký ức (tiếng Anh: Dark Places) là một bộ phim ly kỳ rùng rợn của đạo diễn Gilles Paquet-Brenner. Kịch bản phim được Paquet-Brenner viết dựa trên tiểu thuyết Dark Places 2009 của Gillian Flynn. Phim có sự tham gia của Charlize Theron, Christina Hendricks, Nicholas Hoult và Chloë Grace Moretz.

Phim được công chiếu tại Hoa Kỳ ngày 7 tháng 8 năm 2015 và Pháp ngày 8 tháng 4 bởi công ty A24. Đây là phim thứ hai mà Theron và Hoult hợp tác đóng sau Max điên: Con đường tử thần. Phim khởi chiếu tại Việt Nam ngày 11 tháng 9 năm 2015.

2.Deux jours, une nuit
Deux jours, une nuit (tựa tiếng Anh: Two Days, One Night, tựa tiếng Việt: Hai ngày, một đêm) là một bộ phim chính kịch Bỉ-Pháp-Ý sản xuất vào năm 2014, biên kịch và đạo diễn bởi Anh em Dardennes, với các vai chính thuộc về Marion Cotillard và Fabrizio Rongione.

Bộ phim tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2014. Ngoài ra, nó còn được đề cử hai giải César và Giải BAFTA cho phim nói tiéng nước ngoài xuất sắc nhất. Bộ phim được chọn làm đại diện của Bỉ để tranh giải Giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại lễ trao giải lần thứ 87 nhưng không được đề cử, mặc dù vậy, Marion Cotillard được nhận một đề cử nữ chính xuất sắc cho vai diễn Sandra Bya của cô.


3.Dheepan
Dheepan là một bộ năm 2015 của đạo diễn Jacques Audiard. Bộ phim phần nào lấy cảm hứng từ Lettres persanes của Montesquieu. Phim giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2015. Audiard chia sẻ “Nhận giải thưởng từ anh em nhà Coen là một điều rất đặc biệt. Tôi thực sự cảm động”.

Phim kể về 3 người Timil Sri Lanka tị nạn ở Paris. Theo nhà phê bình Andrew Pulver, phim “có thể không là tác phẩm gây được kích thích ngay lập tức nhất của đạo diễn, nhưng theo một cách nói giảm, phim là một tác phẩm hết sức uy quyền”. Phần nhạc nền được Nicolas Jaar đảm nhận.

4.Emmanuelle
Emmanuelle là nhân vật chính trong một loạt các bộ phim khiêu dâm nhẹ Pháp dựa trên một nhân vật được tạo ra bởi Emmanuelle Arsan trong tiểu thuyết Emmanuelle (1959). Chỉ có những bộ phim và các tập phim được sản xuất bởi các ASP (“Alain Siritzky Productions”) công ty điện ảnh là chính thức và theo tính cách của Arsan.

Vào cuối thập niên sáu mươi, cuốn Emmanuelle được xuất bản ở Pháp và gây sôi nổi trong dư luận rộng lớn. Lý do chính không phải vì tác giả cuốn này, Emmanuelle Arsan, là một phụ nữ mà lại đi viết truyện dâm tình. Nước Pháp vốn có truyền thống tự do tư tưởng và thái độ phóng khoáng trong cuộc sống, phụ nữ có đi viết dâm thư thì cũng chỉ là chuyện thường thôi.

Lý do làm cuốn Emmanuelle nổi tiếng phức tạp hơn nhiều. Lý do thứ nhất là tại từ trước đến giờ đa số dâm thư đều do đàn ông viết theo cảm quan và thân xác của nam iới. Lần này Emmanuelle Arsan viết theo cảm quan và thân xác nữ giới – dĩ nhiên là phải khác.

Lý do thứ hai có nguyên nhân văn hóa văn minh. Trong các xã hội phụ hệ của thế giới) hiện tại, người đàn bà thường được giản lược vào hai hình ảnh, hai chức năng: hình ảnh thứ nhất là một thánh nữ trên bục cao, hoàn toàn trong sạch, bước xuống bục đi lấy chồng chỉ cốt để đẻ con; hình ảnh thứ hai là làm gái điếm, làm một dụng cụ để thỏa mãn dục tình cho đàn ông. Tác giả Emmanuelle Arsan không chịu như vậy. Bà chủ trương rằng người đàn bà cũng là một con người, cũng là một chủ thể tính dục, nghĩa là cũng có nhu cầu nhục tình cần phải được thôa mãn, và có quyền được thoả mãn – như đàn ông vậy. Nói một cách khác, người phụ nữ không những bình đẳng với đàn ông về phương diện chính trị, kinh tế.. mà còn phải được bình đẳng trong cả địa hạt tình dục nữa.

Bởi tất cả các lý do trên, cuốn Emmanuelle được hoan nghênh nhiệt liệt và được quay thành phim rất nhanh, không phải là một phim mà là nhiều phim, tất cả đều bắt đầu bằng chữ Emmanuelle. Tài tử chính là Sylvia Kristel. Các phim loại này được khán giả hoan nghênh đến độ giới điện ảnh của Mỹ phải tạo ra một cô Emmanuelle Đen để sản xuất một loạt phim nữa cho riêng mình. Tài tử chính là cô gái da nâu Samper.

Trong phim đầu tiên quay sát cốt truyện nhất, nhạc đệm đã hay đến độ được tách ra làm tape nhạc riêng phổ biến trên thị trường âm nhạc. Một nhạc sĩ Việt Nam đã dịch ra lời Việt để thành một băng nhạc riêng khá phổ biến trong cộng đồng Việt Nam trong thập niên tám mươi.


5.The Salesman
The Salesman (Ba Tư: فروشنده‎ Forushande) là một bộ phim chính kịch của Iran-Pháp năm 2016 do Asghar Farhadi đạo diễn. Bộ phim đã được tham gia tranh cử giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2016. Tại Cannes, Shahab Hosseini đã đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, trong khi Asghar Farhadi thắng giải Kịch bản hay nhất. Phim cũng là ứng viên sáng giá đại diện cho Iran cho hạng mục Phim ngoại ngữ hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra năm 2017.

Cùng Danh Mục:

BÌNH LUẬN