Top 10 bộ phim “nặng ký” dự kiến cạnh tranh Oscar 2018

0
1192
Vật Phẩm Phong Thủy

Dù nhiều bộ phim vẫn chưa tới ngày công chiếu chính thức, tuy nhiên giới phê bình và người hâm mộ điện ảnh đã “rục rịch” dự đoán những cái tên đủ tiềm năng. Hãy cùng đến với 10 bộ phim dự kiến cạnh tranh Oscar 2018.

1. Call Me By Your Name

Call Me By Your Name được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn André Aciman, lấy bối cảnh những năm 80. Nội dung tập trung vào mối quan hệ đầy cảm hứng giữa cậu bé 17 tuổi Elio (Timothée Chalamet) và chàng sinh viên 24 tuổi Oliver (Armie Hammer).

Oliver là sinh viên khảo cổ học người Mỹ đến ở trong biệt thự nhà Elio và theo học giáo sư là bố của cậu bé. Hai chàng trai trẻ đã bị cuốn vào một mối tình lãng mạn giữa khung hình tuyệt đẹp của miền quê nước Ý trong một mùa hè rực rỡ năm 1983.

Call Me by Your Name dự kiến khởi chiếu vào 24/11.

2. All the Money in the World

Vào năm 1973, cháu nội của tỷ phú Jean Paul Getty bị một nhóm tội phạm tại Italy bắt cóc. Chúng đề nghị chỉ thả người nếu nhận được khoản tiền chuộc 17 triệu USD. Cuộc đàm phán ly kỳ giữa Jean Paul Getty và nhóm bắt cóc từng là tâm điểm của giới truyền thông, nay được đưa lên màn ảnh rộng trong bộ phim All the Money in the World.

Đạo diễn phim là Ridley Scott – người có bốn đề cử Oscar, còn vai diễn tỷ phú Jean Paul Getty được trao cho tài tử Kevin Spacey. Đây là dự án điện ảnh hiếm hoi mà ngôi sao từng đoạt hai Oscar về diễn xuất tham gia trong quãng nghỉ giữa hai mùa House of Cards. Ngoài Spacey, tác phẩm còn có sự góp mặt của các ngôi sao Mark Wahlberg và Michelle Williams. Với chủ đề từ sự kiện có thực và dàn nghệ sĩ tên tuổi, All the Money in the World được Variety đánh giá cao trên đường đua Oscar từ trước khi phim ra mắt.

3. Dunkirk

Trận chiến Dunkirk diễn ra từ ngày 26/5 – 4/6/1940 ở thành phố Dunkirk (hoặc Dunkerque) của nước Pháp, là một trong những trận chiến ác liệt nhất thời điểm này, giữa quân Đồng Minh và Đức Quốc Xã, do đó đây còn gọi là Trận Chiến nước Pháp. Ở trận này, quân Đức đã chiếm đóng nước Pháp và vây hãm liên quân của Bỉ, Canada, Anh và Pháp, đánh cho quân Đồng Minh thua tơi tả và phải mở đường máu theo phía eo biển để rút về nước Anh.

4. Blade Runner 2049

Tài tử Ryan Gosling của La La Land có cơ hội tiếp tục góp mặt trong danh sách đề cử Oscar khi tham gia Blade Runner 2049. Anh thủ vai cảnh sát trẻ K đi tìm viên cảnh sát huyền thoại Deckard (Harrison Ford) đã biến mất 30 năm. Trong phần trước – Blade Runner (1982), Deckard từng được giao nhiệm vụ truy đuổi những người máy nổi loạn. Giờ đây, K phải tìm được Deckard trước khi sự tồn vong của nhân loại bị đe dọa.

Phần trước – do Ridley Scott đạo diễn – được xem như một trong những phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời. Trang Variety tin vào cơ hội của Blade Runner 2049 bởi nó được đạo diễn bởi Denis Villeneuve – người từng thực hiện các phim Sicario và Arrival gây chú ý trong mùa giải hai năm qua. Ngoài ra, dự án có cơ hội lớn ở giải quay phim với sự tham gia của Roger Deakins – nhà quay phim từng nhận 13 đề cử Oscar.

5. The Shape of Water

Bối cảnh phim 18+ là nước Mỹ năm 1962 khi Chiến tranh Lạnh vẫn đang diễn ra. Cô gái câm Elisa (Sally Hawkins) cùng đồng nghiệp Zelda (Octavia Spencer) làm việc trong một phòng thí nghiệm được canh gác nghiêm ngặt của chính phủ. Khi chăm sóc một thủy quái hung tợn trong bể nước, Elisa dần nảy sinh tình cảm với nó. Sinh vật này không để ý đến những khiếm khuyết của Elisa mà nhìn thấy những điều tốt đẹp bên trong cô.

Đạo diễn của phim là Guillermo del Toro – người từng rất thành công với bộ phim phiêu lưu kỳ ảo Pan’s Labyrinth. Sau hơn một thập niên, ông tiếp tục đưa những yếu tố kỳ ảo vào The Shape of Water. Ở Liên hoan phim Venice (Italy), tác phẩm được giới phê bình nhiệt liệt khen ngợi. Các báo Âu Mỹ đồng loạt đánh giá cao triển vọng của phim ở mùa giải thưởng, đặc biệt là cơ hội của Sally Hawkins ở giải Oscar “Nữ diễn viên chính xuất sắc”.

6. The Darkest Hour

Đạo diễn bởi Joe Wright (Pride & Prejudice, Atonement), The Darkest Hour là một phim tiểu sử bối cảnh thời Thế chiến thứ 2, trong những ngày đầu Winston Churchill nhậm chức thủ tướng Anh và phải đối mặt với những quyết định chính trị đầy khó khăn liên quan đến kẻ thù chung của châu Âu lúc bấy giờ: Phát xít Đức.

Mặc dù nhiều phim gần nhất của Joe Wright không được dư luận ưu ái cho lắm, Joe Wright vẫn là một đạo diễn rất tài năng nhất là trong thể loại phim tiểu sử, và Darkest Hour hứa hẹn sẽ gây tiếng vang ở nhiều hạng mục tại Oscar sắp tới.

Darkest Hour sẽ ra rạp vào ngày 22/11.

7. Dunkirk

Mặc dù Christopher Nolan không hẳn được Viện Hàn lâm ưu ái, tên ông không phải chưa từng xuất hiện ở Oscar (đề cử Phim hay nhất cho Inception vào năm 2011 cũng như giải cho kịch bản của Memento và Interstellar). Với Dunkirk, tác phẩm chiến tranh hoành tráng bối cảnh Thế chiến thứ 2, Nolan được cho là gần như chắc chắn đã điểm danh mình vào ít nhất một hạng mục tại Oscar 2018.

Kể từ 3 góc nhìn: trên mặt đất, trên biển và trên không trung, phim tâm lý chiến tranh Dunkirk xoay quanh cuộc đại di tản của quân đồng minh tại trận Dunkirk. Trong lúc mà phim bom tấn hoành tráng nào cũng dài 2, 3 tiếng thì Dunkirk, đáng ngạc nhiên thay, chỉ có thời lượng kéo dài 107 phút, biến nó thành phim ngắn nhất của Nolan kể từ Following, một điểm khiến Dunkirk càng độc đáo hơn nữa trong mắt các nhà phê bình.

Dunkirk đã chính thức ra rạp vào ngày 21/7 vừa qua.

8. Get Out

Thành công lớn ở phòng vé và là một trong những phim được yêu thích nhất năm 2017. Get Out, phim kinh dị pha chút hài hước về nạn phân biệt chủng tộc, một vấn đề đang “nóng” ở Hollywood ngày nay, nửa năm qua đã nhận được hằng sa số lời tán thưởng bất kể là từ chính khán giả xem phim hay những nhà phê bình khó tính, một dấu hiệu lạc quan cho cơ hội của phim tại Oscar 2018.

Mặc dù sỡ hữu đến 3 định kiến nổi tiếng không có lợi tại các liên hoan phim: là phim hài, phim kinh dị, và được công chiếu vào đầu năm thay vì cuối năm, thời điểm diễn ra các giải tiền Oscar – tác phẩm đầu tay của Jordan Peele vẫn đã và đang được phần đông dư luận đánh giá như một ứng cử viên nặng ký tại Oscar sắp tới.

Get Out đã ra rạp từ ngày 24/2.

9. You Were Never Really Here

Một bộ phim đến từ một đạo diễn nữ khác, đó là You Were Never Really Here do nữ đạo diễn Lynne Ramsay thực hiện cũng góp mặt trong. Thật khó để tin rằng tác phẩm này lại được thực hiện bởi một nữ đạo diễn, khi You Were Never Really Here là một bộ phim giật gân đầy tăm tối và bạo lực. Bộ phim kể về một cựu binh và cũng là cựu điệp viên FBI tên Joe, đang làm việc dưới danh nghĩa sát thủ cho thuê với nhiệm vụ cứu những cô gái bị bắt cóc và bị bán cho đường dây mại dâm. Mọi thứ trở nên tồi tệ khi Joe được giao nhiệm vụ cứu con gái của một chính trị gia từ nhà thổ và đây thực sự là một cạm bẫy. You Were Never Really Here đã chiến thắng 2 giải tại Lễ trao giải Cannes vừa rồi, dự kiến cũng là một đối thủ nặng ký tại Oscar 2018.

10. Downsizing

Downsizing có nhiều lý do để thống trị các hạng mục diễn xuất tại Oscar 2018, và đạo diễn từng 2 lần giành tượng vàng giải Đạo diễn hay nhất Alexander Payne cũng không phải là người nên bị xem thường.

Downsizing, theo những gì đã được biết, là một phim tâm lý xã hội/hài kịch đen pha giả tưởng về một gã (Damon) tự thu nhỏ bản thân xuống còn 4 tấc để có một cuộc sống tốt hơn. 100% nhà phê bình cho rằng nên trao giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất ngay từ bây giờ cho Downsizing, vì một phim nghe lố bịch như vậy mà không giành giải Kịch bản xuất sắc thì thật đáng tiếc…

Downsizing sẽ ra rạp cùng ngày với The Current War, 22/12.

Các Bài Hay Nên Xem Khác

Vật Phẩm Phong Thủy

BÌNH LUẬN