Top 6 bộ phim hay nhất do diễn viên Robert Downey Jr đóng

0
288

đã trở thành minh tinh màn bạc lớn nhất Bắc Mỹ với nhiều vai diễn trong các bộ phim đình đám. Sau đây là 6 bộ do đóng đã khẳng định tài năng diễn suất của Robert Downey Jr

1 Spider Man: Homecoming – 2017

Phim mới phá cách về câu chuyện khi không kể lại hoàn cảnh khiến Peter có siêu năng lực, cũng không lấy cái chết của bác Ben làm trọng tâm như các phim cũ. Câu chuyện bắt đầu sau cuộc nội chiến của các anh hùng trong Captain America: Civil War. Peter Parker/Người Nhện (Tom Holland) quay về New York, tiếp tục việc học cũng như cứu người trên đường phố. Tony Stark/Người Sắt (Robert Downey Jr.) huấn luyện cậu và yêu cầu Peter không được quá mạo hiểm khi hoạt động.

Từ một phi vụ, Peter phát hiện đường dây buôn bán các vũ khí công nghệ cao. Đứng đầu đường dây này là Adrian Toomes/Vulture (Michael Keaton), một ác nhân có bộ giáp cánh chim. Cãi lời Người Sắt, Người Nhện tự theo đuổi vụ việc và chạm trán với Vulture.
Khi đeo mặt nạ nhện, Peter Parker có thể là một siêu anh hùng, nhưng trong đời tư, cậu chỉ là một học sinh trung học với những suy nghĩ còn non nớt. Chàng trai luôn phải chọn giữa trường học – nơi có cô bạn cậu phải lòng – và thân phận bí mật của một siêu anh hùng.
Với sự xuất hiện của ác nhân Vulture, hai mặt trong cuộc sống của Peter ngày càng mâu thuẫn với nhau. Cậu nhận ra bài học “quyền lực càng cao thì trách nhiệm càng lớn”. Do thiếu kinh nghiệm, Người Nhện liên tiếp tự đẩy bản thân và người vô tội vào hiểm nguy. Lúc này, nhân vật Tony Stark hiện diện như một người cha để khuyên răn và uốn nắn Peter.

Về cuối, kịch bản cài cắm một bất ngờ trong thân thế của kẻ ác, từ đó đẩy cao xung đột nội tâm nhân vật chính. Trong trận chiến cao trào, Người Nhện không chỉ phải đánh thắng Vulture, mà còn phải vượt qua những giới hạn trước đó của bản thân để chứng tỏ sự trưởng thành.

2 The Judge – 2014

“Không như anh, tôi chỉ đơn giản tin rằng: Luật pháp là cơ sở duy nhất giữ công bằng xã hội”. Đó là lập luận của vị luật sư Dwight Dickham khi tranh cãi với gã đồng nghiệp Hank Palmer về một vụ án cả 2 đang tham gia. Hank Palmer là nhân vật chính của phim The Judge (tựa tiếng Việt là Ông Thẩm Phán), một luật sư sống ở Chicago, tài giỏi và rất thành công trong sự nghiệp, người có thể kiếm được hàng chục triệu đô la chỉ với một vụ thắng kiện, sống ở căn nhà sung túc cùng vợ đẹp, con ngoan.
Đóng vai Hank Palmer không ai xa lạ, chính là Robert Downey Jr. Chính vì vậy mà nhân vật này cũng có những tính cách rất giống với vai diễn để đời của Robert trong phim Iron Man, Tony Stark. Hank Palmer rất thông minh, có cái nhìn sắc sảo với khả năng nhìn người đoán tính cách, ông cũng tỏ ra ngạo mạn và tự phụ vì những thành công mà mình sớm đạt được. Ở Hank cũng toát ra sự hài hước ẩn trong vẻ nghiêm túc, đạo mạo rất giống Tony Stark, vốn là phong cách diễn có thể rất riêng của Robert Downey Jr. Ví dụ nhé:

3 Zodiac – 2007

Vì sao anh làm điều này?” Thám tử Toschi bối rối hỏi Graysmith. Trước mắt anh là một một họa sĩ hoạt họa bình thường, không làm trong ngành điều tra, không liên quan gì đến các nạn nhân, nhưng đã bỏ ra 20 năm trời để truy tìm tên sát nhân hàng loạt với tên gọi Zodiac (2007). Kẻ đã thuộc về “hồ sơ đóng băng” (cold case), những vụ án cảnh sát đã bó tay. Dưới cơn mưa nặng hạt, ánh mắt Graysmith như rực sáng: “Vì không còn ai làm nó cả!”

San Francisco của những năm cuối thập kỉ 60, tối tăm hơn hiện tại, phảng phất không khí Hippy từ lối ăn mặc của các thanh niên và tiếng nhạc văng vẳng từ các ngôi nhà. Một cặp tình nhân đang hò hẹn trên xe hơi, thì bất ngờ bị tấn công. Thủ phạm giấu mặt, giả làm cảnh sát bằng cách chiếu đèn pin vào họ, rồi lạnh lùng bắn nhiều phát súng vào hai nạn nhân. Cô gái chết ngay tại chỗ, chàng trai Mageau (Lee Norris) may mắn sống sót. Một tháng sau, tòa soạn báo San Francisco Chronicle nhận được lá thư nặc danh của thủ phạm. Tự xưng là Zodiac, theo một cung Hoàng đạo, hắn gửi đến một đoạn mật mã, thách thức cảnh sát tìm ra mình.

Đó là khởi đầu cho vụ án đã trở thành huyền thoại truyền miệng của người dân California. Trong khi mọi người bị cuốn vào đoạn mật mã, Zodiac thực hiện vụ thứ hai, tiếp tục nhắm vào một cặp tình nhân đang đi chơi bên hồ. Lần này, hắn dùng dao. Và cũng như lần trước, chàng trai sống, cô gái chết. Sự trùng hợp này biến mất ở vụ thứ ba, khi nạn nhân là một tài xế taxi. Cả tòa soạn Chronicle rúng động khi nhận được “món quà” là mảnh áo dính máu của nạn nhân. Còn nước Mĩ kinh hãi với dòng chữ Zodiac ghi trong lá thư kèm theo: “Ta thích giết người vì nó rất vui.”

Nhưng điều khiến Zodiac trở nên nổi tiếng, ngoài việc gieo rắc sợ hãi, là ở tính cách ngông cuồng. Hắn liên tục đưa ra những manh mối, thách thức cảnh sát tìm ra mình. Thậm chí tên cuồng sát còn gọi điện đến một chương trình truyền hình trực tiếp. Nhưng mặc cho việc để lộ nhiều dấu vết, hắn luôn biến mất như một bóng ma. Trong số rất nhiều người bị cuốn vào cuộc truy lùng vô vọng kéo dài hai thập kỉ, có ba người bị nó ám ảnh: Thám tử trực tiếp điều tra Toschi (Mark Ruffalo), phóng viên tờ Chronicle Avery (Robert Downey Jr.) và họa sĩ hoạt họa mới của báo Graysmith (Jake Gyllenhaal) – người duy nhất đủ kiên trì, cứng cỏi, và chút nào đó “điên khùng” để theo đến cùng.

Đa phần phim tội phạm kết thúc khi hung thủ bị bắt, hoặc lộ diện. Niềm vui thú của thể loại này gần giống khi ta đọc truyện trinh thám, như Sherlock Holmes, khi các manh mối ghép lại với nhau thành bức tranh hoàn chỉnh. Zodiac gần như đi ngược lại điều đó. Cả bộ phim của đạo diễn David Fincher là một cuộc điều tra cực kì chi tiết, với rất nhiều bằng chứng, lời khai, đầy đủ qui trình từ tất cả các bên cảnh sát, phóng viên, tòa án… đến mức ta cảm thấy như đang xem một phim tài liệu phá án. Thứ thiếu vắng, là một hung thủ thật sự.

Nhưng Fincher, cùng với biên kịch James Vanderbilt, đã thành công trong việc biến hành trình quan trọng hơn kết quả. Zodiac là bộ phim pha trộn giữa thể loại tội phạm và điều tra báo chí, nhưng tránh được các điểm yếu của cả hai. Phim không sa đà vào giật gân, dù mở màn cực kì ám ảnh với các cảnh giết người ghê rợn, gợi đến và không hề kém cạnh các cảnh kinh điển của Afred Hitchcock trong Psycho (Tâm thần hoảng loạn, 1960). Phim cũng không lạc lối trong ma trận chi tiết, dù có lẽ đã truyền tải lên màn ảnh 99% sự phức tạp của cuộc điều tra thật. Bằng cách nào đó, Vanderblit đã xây dựng được một câu chuyện sáng rõ, giàu có về lớp nền, trung thực với sự thật nhưng vẫn đảm bảo được góc nhìn của Graysmith – tác giả quyển sách mà bộ phim chuyển thể.

4 Chef – 2014

Nhân vật chính trong phim là Carl Casper (Jon Favreau), bếp trưởng của một nhà hàng nổi tiếng ở Los Angeles. Với niềm đam mê mãnh liệt trong việc sáng tạo nên các món ăn ngon, ông dành hết tâm trí cho sự nghiệp, và điều đó đã đem lại cho Carl Casper danh tiếng. Tuy nhiên, niềm đam mê đó cũng khiến hạnh phúc gia đình ông rạn nứt. Không chỉ có vậy, mối quan hệ với ông chủ nhà hàng khó tính Riva (Dustin Hoffman) cũng không suôn sẻ, khi Riva luôn muốn Carl Casper phục vụ cho khách hàng những món ăn quen thuộc chứ không yêu cầu sự cải tiến, đổi mới.
Tới một ngày, các món ăn của Carl Casper bị Ramsey Michel (Oliver Platt), một nhà phê bình ẩm thực online đánh giá thấp và cho rằng ông là một bếp trưởng kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm trong việc nấu nướng. Cảm thấy bị xúc phạm, người đầu bếp đã thách thức và tranh cãi quyết liệt với Ramsey trước toàn bộ khách của nhà hàng, dẫn tới việc ông bị sa thải. Không việc làm, không tiền bạc, thêm cả tiếng xấu bám theo, sự nghiệp của Carl Casper đi vào ngõ cụt. Lúc này, ông mới có cơ hội để thực hiện ước mơ từ lâu của bản thân: mở một quầy hàng di động của riêng mình, rong ruổi khắp nơi và bán bánh kẹp Cuba cho tất cả mọi người.

5 Tropic Thunder – 2008

Một nhóm các diễn viên ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình đã quyết định đầu tư làm bộ phim chiến tranh với kinh phí lớn nhất từ trước tới nay. Nhưng khi kinh phí bị đội lên quá cao khiến studio quyết định hoãn lại mọi kế hoạch, ông đạo diễn nản chí những vẫn cương quyết từ chối ngừng quay. Cả đoàn làm phim theo ông vào vùng rừng rậm Đông Nam Á và đã bất đắc dĩ trở thành chính những người lính mà họ đang thủ vai.

6 Charlie Bartlett – 2007

Sau khi bị từ chối không được nhập học ở một số ngôi trường tư danh giá, chàng công tử Charlie Bartlett đành phải tìm cách thích nghi với môi trường học tập phức tạp trong ngôi trường cộng đồng được điều hành bởi ông hiệu trưởng khó chịu Gardner. Trong môi trường mới này, Charlie dần khám phá ra nhiều hơn về bản thân mình.

Cùng Danh Mục:

BÌNH LUẬN